Tuần rừng: Nhọc nhằn lắm thay!

ThienNhien.Net – Vườn quốc gia Chư Yang Sin (tỉnh Đắk Lắk) được thành lập vào năm 2002 thuộc địa phận hai huyện Krông Bông và Lắk của tỉnh Đắk Lắk. Số lượng cán bộ và nhân viên trong đơn vị hiện nay là 95 người, trong đó chủ yếu là lực lượng kiểm lâm với công việc chủ yếu là bảo vệ rừng và tuần tra rừng để ngăn chặn các hoạt động xâm hại đến rừng. Ấn tượng sâu sắc nhất của mỗi người khi tới thăm vườn có lẽ là hình ảnh từng đoàn kiểm lâm “tay xách nách mang”, đầu tóc bê bết bùn đất, những bộ râu dài không được cạo…trở về sau chuyến đi tuần tra rừng dài ngày.

Vườn có 9 trạm kiểm lâm và một tổ kiểm lâm cơ động nằm rải rác xung quanh vườn, với cường độ tuần tra mà có lẽ không có vườn quốc gia nào sánh kịp: lên tới 10 chuyến/01 tuần, trong đó mỗi trạm ít nhất một chuyến. Mỗi chuyến tuần tra rừng sẽ kéo dài từ 1 đến 5 ngày, có từ 5 đến 7 kiểm lâm tham gia, song có những chuyến tập trung truy quét thì số lượng kiểm lâm tham gia có thể lên trên 20 người. Dưới đây là những bức ảnh về tuần tra rừng do chính những người đi tuần ghi lại:
Tuần rừng
Để chuẩn bị cho những đợt tuần rừng, hành trang mang theo của các anh ngoài các trang thiết bị phục vụ cho công việc như bản đồ, la bàn, GPS…còn có cả những vật dụng cá nhân như ba lô, võng, bạt làm lán trại, chăn màn, quần áo và thực phẩm… Tất cả những vật dụng đó theo các anh trong suốt chuyến tuần tra.
Tuần rừng
Chúng ta đi nào anh bạn
Tuần rừng
Hai chú kiểm khuyển – “Đồng đội” và cũng là trợ thủ đắc lực của nhóm trong suốt chuyến tuần rừng
Tuần rừng
Tiến lên phía trước nào các anh em, hiểm nguy cũng không thể làm chúng ta chùn bước
Tuần rừng
Nhiệm vụ tuần rừng vô cùng vất vả và gian nan nhưng nụ cười vẫn nở trên môi các anh
Tuần rừng
Tuần rừng
Xe máy được sử dụng để đi từ ngoài vào cửa rừng. Nhưng cũng thật gian nan.
tuần rừng
Tuần rừng
Bản đồ, GPS và la bàn cầm tay – những hành trang thiết yếu để xác định địa điểm và hướng tuần tra
Tuần rừng
Tuần rừng
Hành trình tuần rừng đằng đẵng vàn những phút nghỉ ngơi hiếm hoi giữa rừng
Tuần rừng
Thật thương các anh, bữa cơm trưa cũng phải vội vàng tranh thủ.
Tuần rừng
Tuần rừng
Những chiếc lán đơn sơ được dựng vội cho các anh nghỉ qua đêm
Tuần rừng
Sau một ngày đi tuần vất vả, anh em tụ họp nhau lại nấu bữa cơm tối.
Tuần rừng
Cũng nồi cơm, cũng bát đũa nhưng sao thấy nghẹn lòng. Những ánh mắt mệt mỏi vì “rừng thiêng, nước độc”
Tuần rừng
Tuần rừng
Công lao của các anh được bù đắp phần nào khi phát hiện và tịch thu chiến lợi phẩm. Đó là bẫy và các loại súng săn…
Tuần rừng
…là lán trại của lâm tặc
Tuần rừng
 Lâm tặc bị lực lượng kiểm lâm bắt giữ với đầy đủ tang chứng và vật chứng
 Tuần rừng
Lâm tặc càng lộng hành, động vật rừng quý hiếm ngày càng giảm sút. Những lý do được biện minh luôn là do cuộc sống đói khổ nên phải “túng quẫn làm liều”. 
Tuần rừng
 Tuần rừng
Một ngày đi tuần mới bắt đầu, một ngày với bao sự mệt mỏi nhọc nhằn, hiểm nguy nhưng các anh vẫn thẳng tiến về phía trước…
 Tuần rừng
 Tuần rừng
 …Để cho rừng mãi được xanh tươi

Rừng của VQG Chư Yang Sin cho tới ngày nay vẫn giữ được nét hoang sơ: cây cối tốt tươi, dây leo chằng chịt, các loài thú quý vẫn được sống trong môi trường hoang dã… Để có được nét hoang sơ đó các anh đã phải đổ bao công sức, mồ hôi và có lẽ cả máu. Công việc kiểm lâm là công việc mệt nhọc, gian nan, xen lẫn những hiểm nguy, nhưng trên khuôn mặt của những chàng trai trẻ tuổi vẫn đầy sức sống và lòng quả cảm, nguyện cống hiến sức lực của mình vì màu xanh của rừng, vì các thế hệ tương lai.