Voi rừng xộc vào buồng ngủ nhà dân

Liên tục trong ba ngày 12, 13 và 14/01, đàn voi 5 con ở vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã hung hãn xông vào nhà dân ở xã Hương Điền, quật đổ nhà bếp, thậm chí thò vòi vào buồng ngủ kéo chăn màn ra xa hàng chục mét.

Khoảng 11h30 ngày 12/01, 3 con voi xuất hiện ngay trước nhà ông Nguyễn Văn Kỳ ở xóm Tân Điền, xã Hương Điền, huyện Vũ Quang. Ban đầu người dân tưởng là tiếng động cơ xe máy nhưng đến khi đến gần mới biết đấy là tiếng phì phò của “các ông chúa rừng xanh”. Người dân tiến hành xua đuổi bằng cách gõ nồi niêu, gậy gộc.

Sau một lúc bỏ đi thì đến khoảng 2h sáng ngày 13/01, đàn voi xuất hiện trở lại. Rút kinh nghiệm, các hộ dân sống cạnh bìa rừng liền vội vã sơ tán ngay khi nghe tiếng gầm rít. Khi các hộ vừa kịp di chuyển khỏi chỗ ở, ngay lập tức những chú voi rừng xộc thẳng vào nhà dân.

Ngôi nhà của ông Đặng Soạn và chị Đặng Thị An ở xóm Tân An bị hất tung một góc. Riêng tại nhà chị Đặng Thị An, đàn voi đã kéo đổ nhà bếp cùng hệ thống đòn tay và ván thưng nhà lớn. Không những thế chúng còn vò nát chăn màn giường chiếu của mẹ con chị An. Chiếc màn tuyn bị voi kéo ra xa hàng chục mét.

Ngay sau khi quậy phá, đàn voi trở về rừng nhưng ngay trong đêm hôm sau (14/01) voi lại trở ra đúng vào vị trí của đêm hôm trước. Một lần nữa nhà chị An và nhà ông Soạn lại bị quật nát trước khi chúng bị dồn đuổi vào rừng bởi tiếng thanh la, tiếng gõ nồi, chậu và ngọn lửa từ đuốc cao su. Tuy nhiên các chú voi vẫn không quên quật đổ mấy hàng cột điện cũng như dẫm nát vườn cây của các hộ dân ven rừng.

Theo ông Đào Huy Phiên, Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang thì đàn voi ở đây có khoảng 5 con. Năm nào voi cũng ra nhưng chẵng hiểu vì sao năm nay voi ra với tần suất tương đối dày cùng nhiều biểu hiện khá hung hãn. Cách đây một tháng voi đã dẫm nát một chiếc xe máy của người dân ở Hương Điền khi ông này đang đi trên đường thì phát hiện thấy voi liền vứt xe bỏ chạy.

Vườn quốc gia đã tập huấn cho người dân một số biện pháp phòng chống voi như đốt đuốc, gõ chiêng nhưng xem ra các chú voi đã lờn. Theo ông Dương Văn Nhuần – Bí thư Đảng uỷ xã Hương Điền thì nên chăng cần áp dụng một số biện pháp xua đuổi mạnh tay như cho nổ mìn mỗi khi voi về. Tuy nhiên để được nổ mìn phải cần đến quyết định cuả chủ tịch UBND huyện.

Hiện tại người dân Hương Điền vẫn đang sống trong cảnh nơm nớp với nguy cơ đàn voi có thể về quậy phá bất cứ lúc nào.