Nước thải bệnh viện gây ô nhiễm trầm trọng

Trung bình một ngày Bệnh viện hữu nghị Đa khoa Nghệ An tiếp đón chừng 700 bệnh nhân, nên lượng nước thải ra rất lớn: 300 m3/ngày đêm. Và giờ đây, nước thải của bệnh viện đang gây ô nhiễm nghiêm trọng cho chính bệnh viện.

Được biết, hệ thống xử lý chất thải lỏng của bệnh viện được xây dựng từ năm 1985. Trải qua nhiều năm không có thiết bị thay thế, hiện giờ công trình đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Do đó, chất thải chỉ được qua bể lắng rồi đổ thẳng ra ngoài bệnh viện không qua xử lý. Người dân sống xung quanh bệnh viện không thể chịu được cảnh ô nhiễm, hôi thối nên đã dùng bê tông lấp cống thoát nước, không cho nước chảy vào hồ ao của họ.


Và nước thải bị ứ đọng, đen ngòm, mùi hôi thối cứ chảy quanh bệnh viện trong những chiếc cống lộ thiên do mất nắp rất mất vệ sinh. Trong nước còn có nhiều loại rác thải khác, đặc biệt là kim tiêm (do khâu thu gom, vận chuyển rác chưa được tốt) rất nguy hiểm. Nước ứ đọng còn gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm vì ngấm dần xuống lòng đất.


Ông Nguyễn Danh Linh – Giám đốc Bệnh viện cho biết bệnh viện sẽ xây dựng hệ thống xử lý nước thải trị giá 7,8 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2008 theo công nghệ sinh học của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Nhưng ông Linh cũng lo lắng: “Nếu vận hành hệ thống này thì chúng tôi phải mất tới 900 nghìn/ngày. Sẽ rất khó khăn nhưng chúng tôi cũng sẽ cố gắng để chấm dứt tình trạng nước thải mất vệ sinh như hiện nay”.


Bệnh viện hữu nghị Đa khoa Nghệ An nằm trong Nghị định 64 của Chính phủ (nghị định về những cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng). Lẽ ra, năm nay bệnh viện phải ra khỏi danh sách của nghị định này nhưng do không đảm bảo được các điều kiện, cụ thể là nước thải, nên bệnh viện phải gia hạn thêm một năm nữa.