Bức tử rừng thông

Hơn 20.000 ha rừng thông 20 năm tuổi tại huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đang bị chặt phá vô tội vạ. Chính quyền sở tại đã nhiều lần “ra tay”, nhưng sau khi lực lượng liên ngành rút về thì mọi chuyện đâu lại vào đấy.

Vùng tây bắc Quảng Trạch có hơn 20.000 ha rừng thông trên 20 năm tuổi. Đây là diện tích thuộc sự quản lý của Lâm trường rừng thông Quảng Trạch. Lợi dụng chủ trương cho thu gom những cây thông bị gãy ngã sau cơn bão số 5, suốt hai tháng qua nhiều ha rừng đã bị đốn hạ nghiêm trọng.


Hệ quả của việc khai thác này là hàng ngàn ha rừng thông đang thời kỳ khai thác nhựa có đường kính từ 15-30 cm dần dần biến mất.


Tâm điểm nóng nhất của “phong trào” phá rừng là ở địa bàn xã Quảng Tiến. Mỗi ngày, tại khu vực rừng Khe Do có hàng trăm người dân cùng với cưa máy và phương tiện cơ giới thi nhau chặt phá rừng thông. Những người dân sống cạnh đây cho biết, trước đây thông phủ xanh cả khu đồi, nhưng với tốc độ khai thác vô tội vạ, màu xanh của núi rừng đã nhường chỗ cho bãi đất trống.


Với giá bán trung bình mỗi khúc gỗ thông dài 1,6m đường kính 20-30cm là 25.000 – 30.000 đồng, khai thác cả ngày lẫn đêm một người cũng “bỏ túi” không dưới 500.000 đồng, có ngày còn lên đến 1 triệu.


Lực lượng chức năng không thể làm gì trước tình trạng phá rừng ào ạt như này, bởi mỗi lần ra quân truy quét thì bị người khai thác chống đối quyết liệt. Thậm chí, những người này còn lấy gậy gộc, dao rựa uy hiếp cơ quan chức năng nếu cản trở họ… phá rừng.


Quyền Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Đậu Ngọc Minh ngao ngán, ông cho biết chính quyền địa phương cũng đã triển khai đoàn liên ngành (gồm Công an, Kiểm lâm và Lâm trường) ngăn chặn tình trạng phá rừng, song khi đoàn rút đi mọi chuyện đâu lại vào đó.