Mô hình nhà lưới mới cho sản xuất rau an toàn

Thạc sĩ Lê Minh Dũng, Chi cục Bảo vệ thực vật Tp. Hồ Chí Minh, vừa nghiên cứu, thiết kế một dạng nhà lưới cải tiến phục vụ sản xuất rau an toàn. Loại nhà lưới này cao khoảng 3,5 m, được dựng lên bằng những cột sắt cao, có thanh ngang chống đỡ phù hợp với các loại rau ăn lá như mồng tơi, dền, xà lách…

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 526 nhà lưới với tổng diện tích khoảng 85,5 ha. Những nhà lưới kiểu cũ này khá thấp, không thoáng vì thế nhiệt độ trong nhà lưới chênh lệch khá cao so với bên ngoài và sâu bệnh cũng nhiều hơn. Mặt khác, loại nhà lưới cũ có độ bền yếu hơn (khoảng 3 năm là phải thay thế).

Nhà lưới do thạc sĩ Lê Minh Dũng thiết kế có độ bền khoảng 10 năm, có khả năng che chắn gió lớn và nhiệt độ chênh lệch so với bên ngoài chỉ khoảng 1oC (thời điểm vào mùa khô). Vì thế, thay vì trồng rau chỉ được 10 vụ như ở loại nhà lưới cũ, loại nhà lưới này giúp cây trồng phát triển nhanh hơn, năng suất cao hơn.

Được biết, nhà lưới kiểu mới này đã được triển khai tại 3 xã của Tp. Hồ Chí Minh là Phước Vĩnh An, Tân Phú Trung và Xuân Thới Thượng.