Trung Quốc đóng cửa 400 công ty gây ô nhiễm

Một quan chức Trung Quốc cho hay, cơ quan giám sát môi trường nước này đã đóng cửa 400 nhà máy kể từ khi bắt đầu chiến dịch giải quyết nạn ô nhiễm nước hồi tháng 7.

Các con sông ở Trung Quốc bị ô nhiễm nghiêm trọng sau nhiều năm kinh tế phát triển mạnh trong khi các quy định về kiểm soát ô nhiễm lỏng lẻo.
Tian Weiyong, phó giám đốc về giám sát môi trường thuộc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Nhà nước Trung Quốc, cho biết 762 công ty và dự án khác đã bị đình chỉ hoạt động hoặc bị phạt vì vi phạm các quy định về môi trường. 

Theo ông Tian, các nhà máy đã phải nộp phạt 97 triệu USD. Chiến dịch này nhằm làm sạch các nhà máy dọc một số con sông lớn của Trung Quốc, trong đó có Hoàng Hà và Dương Tử. 
“Tất cả các ngành được yêu cầu phải thông qua các đánh giá môi trường trước khi bắt đầu việc xây dựng. Nếu không được thông qua, các dự án sẽ bị cấm”, ông Tian nói trong một thông báo trên website của chính phủ trung ương.
Hồi tháng 8, chính phủ Trung Quốc cho biết nước này có kế hoạch phạt nặng đối với những cá nhân và tổ chức gây ô nhiễm nước. 
Trung Quốc có một số thành phố được xếp vào hàng ô nhiễm nhất thế giới sau 2 thập niên phát triển kinh tế nhảy vọt. Ô nhiễm không khí cũng là một vấn đề khiến Bắc Kinh đau đầu giữa thời điểm thành phố này đang hướng tới Olympic Games, được tổ chức vào tháng 8 năm tới.