Lũ lụt lớn đe dọa các nước Nam Á

Hàng triệu người dân Nam Á đang phải vật lộn với nước lũ, do mưa to kéo dài suốt nhiều ngày qua làm ít nhất 186 người thiệt mạng và 20 triệu người mất nhà cửa.

Các bang Assam, Bihar và Uttar Pradesh của Ấn Độ, giáp biên giới với Bangladesh, là những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất của trận lũ lụt này. Lũ lụt đã làm ít nhất 132 người thiệt mạng tại Ấn Độ và 46 người khác tại Bangladesh trong những ngày qua.
Do lũ lụt nghiêm trọng, nhiều con đường và cầu ở các bang Bihar và Assam của Ấn Độ đã bị hư hại, khiến nhà chức trách gặp khó khăn để đưa đồ cứu trợ, đẩy hàng trăm ngàn người vào nguy cơ bị đói và bệnh tật. Tại Bangladesh, hàng trăm ngàn người đang trú tạm trên các triền bờ hoặc mái nhà để chờ cứu giúp.
Suốt 20 ngày qua, một loạt các nước Nam Á có mưa rất lớn và các chuyên gia dự báo thời tiết cho biết, sẽ còn mưa nữa, đặc biệt ở miền trung Ấn Độ. Nhiều con sông chảy qua miền bắc Ấn Độ và chảy vào Bangladesh đang dâng cao, và tràn bờ ở một số vùng.
Trong khi đó, tại cửa sông Tiền Đường, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, một đợt thủy triều dâng cao đột ngột đã là ít nhất 4 người chết và 7 người mất tích. Nước thuỷ triều dâng cao đột ngột đã cuốn trôi 33 người đang bơi hoặc đi dạo trên bờ đê ở khu vực cửa sông này, song chỉ có 22 người được cứu sống.
Các nhân viên cứu trợ vẫn tích cực tìm kiếm người mất tích , song hoạt động của họ bị ảnh hưởng bởi mưa to gió lớn. Trước đó, đã từng xảy ra nhiều vụ nước thủy triều của sông Tiền Đường tấn công khách du lịch, bởi nước thủy triều của con sông này có thể cao dâng cao tới 3,5m.