Cam kết bảo vệ biển Baltic

ThienNhien.Net – Vừa qua, tại Stockholm (Thụy Điển), 13 công ty tàu biển đang hoạt động trên vùng biển Baltic vừa cam kết sẽ không tháo nước thải chưa qua xử lý xuống biển. Đây là kết quả đạt được từ chiến dịch gần đây do WWF phát động, nhằm thuyết phục hơn 50 công ty vận chuyển hành khách trong vùng biển Baltic tự nguyện đưa nước thải tới các cơ sở xử lý trên bờ hoặc xử lý trực tiếp ngay trên tàu trước khi đổ xuống biển.

Mặc dù chiến dịch vừa qua của WWF đã đạt được kết quả đáng khích lệ nhưng 1 báo cáo mới của tổ chức này cho biết hầu hết các công ty tàu biển hoạt động tại Baltic vẫn tiếp tục gây ô nhiễm do xả nước thải trực tiếp xuống biển.

Theo ước tính, lượng nước thải này khoảng 1,6 tỷ lít mỗi năm, gồm nước từ toilet, vòi tắm và từ việc cọ rửa tàu, phần lớn bị đổ thẳng xuống biển. Điều này góp phần dẫn đến tình trạng tảo nở hoa (nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thuỷ triều đỏ), gây độc hại trên phạm vi lớn và làm giảm chất lượng nước. Chất thải từ các tàu cũng kèm theo vi khuẩn, virút và các mầm bệnh khác, cũng như các chất tẩy rửa và loại kim loại nặng.

Tiến sỹ Sampsa Vilhunen, người phụ trách chương trình Biển của WWF Phần Lan nói: ”Chúng tôi hy vọng sự cam kết của những công ty tiên phong này sẽ khuyến khích các công ty khác làm theo. Đến naycó rất ít công ty nhận ra được tầm quan trọng của việc bảo vệ biển Baltic. Nếu biết được biển Baltic nhạy cảm đến mức nào, mọi người chắc sẽ không hành động như vậy”.

WWF vẫn đang thúc giục các công ty đầu tư vào hệ thống công nghệ nhằm xử lý thành phần dinh dưỡng có trong nước thải trướcc khi đổ ra ngoài, đồng thời sử dụng các loại chất tẩy rửa không có phốt pho để giảm lượng phốt pho trong nước thải – nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tảo nở hoa.

Đồng thời, WWF cũng khuyến khích những người đi du lịch trên tầu khách cao cấp hay phà trên biển Baltic trong mùa hè này cố gắng chọn các hang tàu đã tham gia cam kết không gây ô nhiễm cho biển Baltic. Các công ty tầu và phà quốc tế ngoài vùng Baltic – nhưng thường cập cảng ở đây trong mùa hè – cũng nên tham gia bản cam kết.

Những người đã đặt vé du lịch với các công ty tầu và phà không nằm trong danh sách của WWF cũng được khuyến khích nên đề nghị công ty mà họ đăng ký thay đổi chính sách.