Dùng ong mật đê phát hiện chất nổ

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm vũ khí của Mĩ cho biết họ đã huấn luyện được ong để phát hiện chất nổ. Dự án này có thể được áp dụng rộng rãi trong bảo vệ an ninh quốc gia Mĩ và trong chiến tranh Iraq.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở bang New Mexico của Mĩ cho biết, họ đã huấn luyện được ong mật thò chiếc vòi, vốn thường được chúng sử dụng để hút mật hoa, mỗi khi chúng phát hiện thấy mùi thuốc nổ từ bom có gài trong xe ô tô và bên đường tới những loại bom giắt quanh người mà những kẻ đánh bom liều chết vẫn sử dụng.

Bằng cách tập cho ong mật quen với mùi chất nổ thông qua việc thưởng nước đường cho chúng, các nhà nghiên cứu đã huấn luyện ong mật phát hiện ra các loại chất nổ từ thuốc súng, chất nổ dẻo C4 cho đến chất nổ đẩy Howitzer sử dụng trong những vũ khí gây nổ tự chế ở Iraq.

Trả lời hãng tin Reuters, nhà khoa học Tim Haarmann cho biết “khi phát hiện thấy dấu hiệu của chất nổ, ong sẽ thò chiếc vòi của chúng ra. Một người bình thường cũng dễ dàng hiểu được hành vi này của ong”.

Việc nghiên cứu được tiến hành trong vòng 18 tháng tại Phòng thí nghiệm vũ khí Los Alamos, thuộc Phòng năng lượng Mĩ. Đây là phòng thí nghiệm vũ khí hạt nhân hàng đầu tại Mĩ.

“Chúng tôi rất vui mừng trước kết quả thí nghiệm do nó có thể ứng dụng rộng rãi trong quốc phòng và an ninh quốc gia”, ông Haarmann nói. Theo ông, nghiên cứu trên ong mật có tính khả thi cao hơn so với nghiên cứu tương tự đang được tiến hành trên ong bắp cày. Ông cũng cho biết người ta sẽ đựng ong trong máy dò cầm tay có kích cỡ của một chiếc hộp đựng giày và sẽ được dùng để phát hiện chất nổ tại sân bay, trạm kiểm tra an ninh và thậm chí được đặt trong robot phá bom. Bước tiếp theo sẽ là tạo ra hàng loạt những hộp đựng ong như thế và hướng dẫn nhân viên bảo vệ cách sử dụng. Ông cho rằng: “Thật tốt khi bắt đầu bảo vệ tính mạng con người bằng ong”.