Hạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng: Bắt ô tô giả biển số quân đội để chở gỗ lậu

Ngày 14/1/2007, Hạt Kiểm lâm Phong Nha – Kẻ Bàng (PN-KB) cho biết, ngày 13/1 đối tượng Nguyễn Cảnh Hòa sinh năm 1965, quê xóm 15 xã Nghi Kim, Nghi Lộc, Nghệ An điều khiển xe tải Zin qua địa bàn Hạt Kiểm lâm PN-KB quản lý đã có hành vi phạm pháp khi vận chuyển gỗ lậu.

Phát hiện dấu hiệu khả nghi, kiểm lâm PN-KB đã tiến hành yêu cầu dừng xe để kiểm tra xe Zin gắn biển kiểm soát quân đội KD 64-02 nhưng Hòa vẫn tăng tốc, đánh võng từ trên đỉnh đèo Đá Đẽo, kiểm lâm PN-KB phải điều thêm đội cơ động chốt chặn dưới chân đèo tại sân bay Khe Gát, Hòa mới cho xe dừng lại nhưng tuyên bố là xe quân đội, kiểm lâm không có quyền kiểm tra.

Lúc kiểm lâm yêu cầu kiểm tra giấy tờ thì Hòa không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh là người của quân đội.

Đến lúc đó Hòa mới thừa nhận hành vi vận chuyển gỗ trái phép nhưng khai chỉ có 1m3 gỗ tạp. Các kiểm lâm viên tiến hành kiểm tra và tịch thu được 64 hộp gỗ bao gồm 38 hộp gỗ lim, 5 hộp gỗ chua, 21 hộp gỗ vàng tim, tổng cộng các loại tương đương gần 3m3 gỗ lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lúc tiến hành lập biên bản, kiểm lâm phát hiện xe của Nguyễn Cảnh Hòa có 8 biển số quân đội giả, một biển số dân sự giả, một biển số dân sự thật (37H-74-67) và kèm theo 4 bạt che thùng xe chuyên dụng của quân đội.