Lệ Thuỷ (Quảng Bình): Rừng phòng hộ bị tàn phá.

Chỉ trong 2 ngày 23 – 24/12, những cánh rừng chống cát bay, cát lấp thuộc Tiểu khu 435 + 436, địa bàn xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy do Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Quảng Bình quản lý, đã bị một số người dân ngang nhiên đốn hạ.
Các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý những đối tượng tham gia vụ khai phá rừng trái phép. Tuy nhiên, đã quá muộn vì hàng nghìn cây rừng đã bị đốn hạ. Vào thời điểm người dân ồ ạt khai phá rừng, cơ quan quản lý cũng như chính quyền địa phương đã không kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Sự chậm trễ này đã làm cho nhiều hec-ta rừng diện tích hơn 100 ha rừng chắn cát đã bị biến dạng bởi việc làm trái phép và lâm vào cảnh hoang hoá.

Ông Trần Văn Đường, Chủ tịch xã Sen Thuỷ, Lệ Thủy, Quảng Bình cho biết, vụ việc xảy ra do thời gian qua chúng tôi phối hợp chưa chặt chẽ. Nhằm khắc phục trình trạng trên, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan quản lý trồng lại cây mới, đồng thời tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Khoanh vùng, trồng lại cây mới là giải pháp sẽ được triển khai trong thời gian tới. Các cây rừng ở đây có độ tuổi từ 10-15 năm. Phải mất nhiều thời gian, công sức mới phủ lại màu xanh trên diện tích rừng đã bị khai phá, bởi với điều kiện thổ nhưỡng khắc nghiệt của vùng cát ven biển thì việc trồng mới cây rừng rất khó khăn. Việc ngăn chặn tình trạng cát bay, cát lấp sẽ không kết quả nếu công tác quản lý, bảo vệ rừng chưa được chú trọng.