Thái Lan tịch thu 22kg ngà voi được khai nhận sẽ chuyển về Việt Nam

ThienNhien.Net – 22 kg ngà voi vừa bị bắt ở Thái Lan được người vận chuyển trái phép khai nhận là sẽ chuyển giao cho một người Việt Nam.

Ngày 15/4, Cơ quan Hải quan Thái Lan đã bắt giữ 22 kg ngà voi tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Băng cốc. Các nhân viên Hải quan đã thẩm vấn một công dân Campuchia, người đã vận chuyển trái phép bảy ngà voi và các sản phẩm làm từ ngà voi thông qua đường hàng không. Toàn bộ số ngà voi trên trị giá 2 triệu bath, tức khoảng 1,4 tỷ đồng.

Ảnh minh họa: nytimes.com
Ảnh minh họa: nytimes.com

Trong quá trình thẩm vấn, người đàn ông trên cho biết sẽ chuyển giao số ngà voi cho một người khác ở Hà Nội, Việt Nam. Theo các cơ quan chức năng, toàn bộ mẫu vật tịch thu sẽ được chuyển giao cho Cục quản lý vườn quốc gia và các loài hoang dã (DNP).

Các cơ quan chức năng Thái Lan cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc xác định chủ nhân của đường dây vận chuyển ngà voi.

Voi thuộc Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) và bị nghiêm cấm buôn bán vì mục đích thương mại do số lượng còn rất ít trong tự nhiên và khả năng tuyệt chủng cao. Cộng đồng quốc tế đã áp dụng lệnh buôn bán ngà voi từ năm 1989 nhằm bảo vệ voi trước các mối đe dọa.