Hòa Bình dừng cấp phép dự án khai thác đá sau vụ dân chặn mỏ đá gây ô nhiễm

Hòa Bình yêu cầu không tham mưu chấp thuận các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường lớn, không cấp phép dự án mới về khai thác đá làm vật liệu xây dựng sau vụ dân chặn mỏ đá gây ô nhiễm.

Nguồn tin của PLO ngày 13-1 cho biết, UBND tỉnh Hoà Bình vừa có ý kiến chỉ đạo giải quyết các kiến nghị liên quan đến công tác bảo vệ môi trường của UBND huyện Lương Sơn. Đây cũng là huyện xảy ra vụ người dân chặn lối vào mỏ khai thác đá nổ mìn gây ô nhiễm hồi đầu tháng 1-2024.

Theo đó, tỉnh Hoà Bình giao Sở TN&MT là đơn vị chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lương Sơn và các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm các dự án khai thác khoáng sản, nhà máy xi măng, trại chăn nuôi heo quy mô lớn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Việc thanh kiểm tra không chỉ tiến hành tại huyện Lương Sơn nói riêng mà triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, tiến hành xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Người dân chặn mối vào mỏ đá gây ô nhiễm hồi đầu tháng 1-2024. Ảnh CTV

Đối với các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường lớn, tỉnh Hoà Bình yêu cầu các đơn vị tham mưu, đề xuất không chấp thuận, cấp phép dự án hoạt động. Không chấp thuận các dự án mới về khai thác đá làm vật liệu xây dựng.

Tiến hành đánh giá khoảng cách và tác động môi trường trước khi đưa vào các quy hoạch chuyên ngành phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và huyện Lương Sơn nói riêng.

Trước đó, như PLO đã đưa tin, những ngày đầu tháng 1-2024, người dân ở thôn Tân Sơn, xã Liên Sơn tập trung chặn lối vào mỏ đá Lộc Môn của Công ty TNHH Nam Phương.

Lý do là công ty này nổ mìn khai thác đá gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Mỏ đá này cũng từng bị UBND tỉnh Hoà Bình yêu cầu dừng hoạt động để chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Tuy nhiên, khi vừa hoạt động trở lại và đang trong gian khắc phục những tồn tại thì tiếp tục bị người dân phản đối.