Những ưu tiên năng lượng hàng đầu của các quốc gia

Theo khảo sát của Ipsos, đạt được khả năng tự cung cấp năng lượng là ưu tiên năng lượng hàng đầu của nhiều quốc gia.

Giảm nạn phá rừng nổi lên là ưu tiên hàng đầu ở Brazil, nơi có 60% diện tích rừng nhiệt đới Amazon. Ảnh: CN Traveller.

Khi các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp và học giả tập trung tại COP28 ở Dubai tuần trước, các chủ đề như biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng sẽ là trọng tâm.

Các cuộc thảo luận và cam kết chính sách về những vấn đề này là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc điều hướng sự phức tạp để điều chỉnh các chính sách cho tương lai năng lượng có thể là một thách thức, do có nhiều ưu tiên đôi khi xung đột giữa các quốc gia.

Hình ảnh dưới đây sử dụng dữ liệu từ Ipsos, trong đó nêu chi tiết cảm nhận của 24.000 người ở 28 quốc gia về các vấn đề năng lượng hàng đầu ở quốc gia của họ:
Theo khảo sát của Ipsos, đạt được khả năng tự cung cấp năng lượng, từ đó giảm sự phụ thuộc vào các nguồn bên ngoài, là ưu tiên năng lượng hàng đầu của nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada, Ý và Pháp.

Cuộc khảo sát cho thấy ngay cả những quốc gia tự chủ về năng lượng cũng coi an ninh năng lượng là ưu tiên hàng đầu. Ví dụ, Na Uy nhận được 96% năng lượng bằng cách khai thác các mỏ dầu khí ngoài khơi và sử dụng thủy điện. Đất nước này thậm chí còn dư thừa năng lượng và xuất khẩu sang các nước khác, chẳng hạn như Anh. Mặc dù vậy, khả năng tự cung tự cấp vẫn là ưu tiên hàng đầu trong suy nghĩ của người Na Uy.

Sau an ninh năng lượng, ưu tiên quan trọng thứ hai là phát triển các nguồn năng lượng sạch hơn như gió, mặt trời và hydro. Mối quan tâm này là lựa chọn hàng đầu ở Nhật Bản và là mối quan tâm lớn đối với các nền kinh tế châu Á khác như Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngày nay, khu vực này thải ra 52% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu.

Bên cạnh tác động môi trường, phát triển năng lượng sạch có thể có tác động kinh tế. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tăng gấp đôi tỉ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng toàn cầu có thể làm tăng GDP toàn cầu lên tới 1,1% hoặc 1,3 nghìn tỉ USD.

Giảm chi phí năng lượng cho người tiêu dùng là mối quan tâm được nhắc đến thường xuyên thứ ba. Điều này đặc biệt được nhấn mạnh ở Bỉ, Anh và Đức, nơi giá cả cao gấp đôi so với các nước láng giềng như Pháp và Hy Lạp. Nhìn chung, giá năng lượng ở nhiều nước châu Âu cao gấp hai hoặc ba lần mức trung bình toàn cầu.

Các ưu tiên năng lượng ít được đề cập hơn bao gồm: Xây dựng thêm cơ sở hạ tầng năng lượng, tính thêm thuế cho người tiêu dùng năng lượng vì sử dụng quá mức, đảm bảo người dân bản địa được hưởng lợi từ các dự án năng lượng lớn.

Giảm nạn phá rừng nổi lên là ưu tiên hàng đầu ở Brazil, nơi có 60% diện tích rừng nhiệt đới Amazon. Dữ liệu gần đây chỉ ra rằng gần 20% diện tích rừng đã bị phá hủy kể từ những năm 1970.

Nguồn Visualcapitalist