Cá đuối khổng lồ ở Campuchia được Kỷ lục Guinness công nhận là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới

Một con cá đuối nước ngọt khổng lồ (Urogymnus polylepis) dài 4m, rộng 2,2m và nặng 300kg được tìm thấy ở tỉnh Stung Treng trên sông Mekong (Campuchia) vào năm 2022 đã chính thức được Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là loài cá nước ngọt lớn nhất trên toàn cầu, theo Wonders of the Mekong.

Con cá đuối nước ngọt khổng lồ dài 4m, rộng 2,2m và nặng 300kg ở Campuchia. Ảnh: Wonders of the Mekong

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), nhóm bảo tồn Wonders of the Mekong đã hoàn tất các phép đo đạc và gắn thẻ âm thanh cho con cá đuối tên là Boramey trước khi thả nó về lại sông Mekong vào năm ngoái.

“Kể từ khi được phóng thích, chúng tôi đã thu thập những thông tin vô giá về loài cá đuối này thông qua hệ thống thẻ âm thanh, điều này giúp chúng tôi bảo vệ loài có nguy cơ tuyệt chủng này”, Wonders of the Mekong tuyên bố.

Ông Sok Vichea, một nhà nghiên cứu đa dạng sinh học người Campuchia, cho biết Campuchia là nơi sinh sống của 15 loài cá đuối nước ngọt và cá đuối đại dương, nhưng loài cá đuối nước ngọt khổng lồ đã gần như tuyệt chủng và chỉ còn sót lại rất ít ở sông Mekong.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & Straitstimes)