Kinh nghiệm tái sinh loài cá quý hiếm ở sông Dương Tử Trung Quốc

Các loài cá quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng như cá tầm sông Dương Tử – loài cá được nhà nước bảo vệ cấp 1 ở Trung Quốc – đang được phát hiện thường xuyên hơn ở khúc sông Dương Tử qua Trùng Khánh.

Đa dạng sinh học ở sông Dương Tử đoạn qua Trùng Khánh đã có những dấu hiệu phục hồi sớm liên quan đến 133 loài cá địa phương được theo dõi ở đây. Số loài cá quý hiếm và tổng số cá thể cũng tăng lên.

Cá tầm sông Dương Tử tại một cơ sở nuôi các loài cá quý hiếm trong hồ chứa nước Tam Hiệp ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ngày 1.1.2021, lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 10 năm đã được đưa ra ở vùng nước quan trọng của sông Dương Tử để tăng quần thể sinh vật dưới nước.

Tháng 7 cùng năm, Trùng Khánh ban bố các quy định chi tiết về lệnh cấm liên quan tới giới hạn khu vực đánh bắt, giới hạn thời gian cũng như các hành vi, trách nhiệm pháp lý nhằm nỗ lực bổ sung đa dạng sinh học sông Dương Tử.

Tính đến tháng 6 năm nay, thành phố Trùng Khánh xử lý 3.465 vụ vi phạm hành chính, trong đó xử lý hình sự 1.206 vụ. Tổng cộng có 2.390 đối tượng và 198 băng nhóm tội phạm với hơn 7.200 kg cá đánh bắt trái phép đã bị thu giữ.

Số lượng các vụ đánh bắt cá bất hợp pháp ở các đoạn sông Dương Tử qua Trùng Khánh và các nhánh của con sông dài nhất Trung Quốc gồm sông Gia Lăng và sông Ô đã giảm đáng kể.

Truyền thông Trung Quốc thông tin, những số liệu này cho thấy kết quả tích cực của lệnh cấm đánh bắt cá ở Trùng Khánh.

Ngoài ra, các biện pháp kỹ thuật gồm giám sát AI và hợp tác liên vùng giữa Trùng Khánh và các tỉnh lân cận như Tứ Xuyên, Hồ Bắc, Hồ Nam và Quý Châu đã giúp nâng cao hiệu quả của lệnh cấm.

Cùng với đó, hơn 10.000 ngư dân trên toàn thành phố Trùng Khánh đã ngừng công việc đánh bắt, với hơn 7.000 người được tái tuyển dụng vào những ngành khác. Tất cả các ngư dân đều nhận được hỗ trợ từ quỹ an sinh xã hội.