Bẫy thú dày đặc trên bán đảo Sơn Trà, đại diện kiểm lâm nói gì?

Người dân Đà Nẵng xót xa khi chứng kiến hàng loạt sinh vật hoang dã gặp nạn vì bẫy thú trái phép tại bán đảo Sơn Trà.

Chiều 3-4, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Ngô Trường Chinh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin của người dân, lực lượng đã kiểm tra hiện trường, qua đó tháo dỡ, thu giữ thêm nhiều loại bẫy tương tự tại khu vực.

Trước đó, ngày 1-4, một nhóm nhiếp ảnh gia tại Đà Nẵng lên Bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) để chụp ảnh sinh vật thì phát hiện một cá thể chồn hoang dã bị mắc bẫy kẹp.

Sau đó, nhóm này đã giải thoát cho cá thể chồn, đồng thời quay clip, hình ảnh để đăng lên mạng xã hội.

Bẫy sắt các đối tượng dùng để bẫy thú tại bán đảo Sơn Trà

Sau khi clip đăng tải, nhiều người cho hay đã bắt gặp tình trạng khỉ, động vật hoang dã,…thậm chí là voọc chà vá chân nâu – sinh vật đặc hữu tại bán đảo Sơn Trà – bị các đối tượng săn bắt trái phép bằng bẫy thú.

Các ý kiến cũng cho rằng, tình trạng bẫy thú hiện đang tràn lan tại bán đảo Sơn Trà, cần phương án cụ thể để giải quyết vấn đề trên.

Trả lời dư luận, ông Ngô Trường Chinh cho hay từ Tết đến nay, lực lượng đã thực hiện gần 100 đợt tuần tra đường bộ lẫn truy quét trong rừng.

Qua đó, thu giữ 459 bẫy thú các loại, phá 2 lán trại trái phép đồng thời nhắc nhở gần 500 lượt người dân, du khách có hành vi xâm nhập rừng trái phép. Lực lượng kiểm lâm cũng bắt giữ, tái thả 3 cá thể hoang dã về với tự nhiên.

Lực lượng kiểm lâm tuần tra, tháo dỡ hàng loạt bẫy thú vào sáng 3-4
Dù thường xuyên tuần tra, kiểm lâm chưa bắt quả tang được trường hợp nào bẫy thú tại Sơn Trà

Tuy nhiên, chưa bắt quả tang được đối tượng bẫy thú rừng. “Các đối tượng thấy kiểm lâm thì vất dụng cụ, bỏ trốn rất nhanh. Địa hình rừng núi hiểm trở nên không thể truy đuổi”, ông Chinh nói.

Đồng thời, ông Chinh thừa nhận tình trạng bẫy thú trái phép vẫn xuất hiện và đang gia tăng trong thời gian vừa qua.

“Bán đảo Sơn Trà có đặc thù là giao thông ngang dọc thông suốt, người dân rất dễ xâm nhập rừng tự nhiên. Cạnh đó, ngày cao điểm có hơn 1.000 khách tham quan Sơn Trà trong khi hạt kiểm lâm chỉ có 8 nhân sự, quản lý diện tích 3.791 ha đất rừng, nên công tác quản lý rất khó khăn”, ông Chinh lý giải.

Bên cạnh tăng cường tuần tra, ông Chinh cho rằng rất cần sự vào cuộc của người dân. “Những thông tin phản ánh như vụ cứu cá thể chồn hoang dã là rất cần thiết, góp phần hỗ trợ cho lực lượng kiểm lâm làm nhiệm vụ tại bán đảo Sơn Trà” – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn khẳng định.