Động vật tuyệt chủng ngoài tự nhiên hồi sinh ở sông Dương Tử, Trung Quốc

Cá tầm sông Dương Tử – loài cá “tuyệt chủng ngoài tự nhiên” ở Trung Quốc – lần đầu tiên sau 23 năm đã đẻ trứng và nở trong vùng nước hoang dã mà không có sự can thiệp nhân tạo.

Lô cá tầm sông Dương Tử, con đầu tiên được ấp nở thành công trong tự nhiên mà không cần can thiệp nhân tạo. Ảnh chụp màn hình CCTV

Được xếp vào danh sách động vật được nhà nước bảo vệ cấp một của Trung Quốc, cá tầm sông Dương Tử không còn được phát hiện sinh sản trong tự nhiên kể từ năm 2000.

Hoàn cầu Thời báo cho hay, tháng 7.2022, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã chuyển loài này từ “nguy cấp nghiêm trọng” sang “tuyệt chủng trong tự nhiên”, nghĩa là cá tầm sông Dương Tử hiện nay chủ yếu được nhân giống nhân tạo.

Nhưng những nỗ lực xây dựng lại quần thể cá tầm sông Dương Tử tự nhiên chưa bao giờ dừng lại. Trong thí nghiệm nhân giống cá tầm Dương Tử ngoài tự nhiên được tiến hành ở đoạn Tiên Giang của sông Dương Tử, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã đặt 20 con cá tầm sông Dương Tử trưởng thành vào một ổ đẻ trứng nhân tạo rộng 45 mét khối và hướng dẫn chúng đẻ trứng trong vùng nước tự nhiên.

Quá trình rụng trứng và thụ tinh của cá tầm sông Dương Tử lần đầu tiên được ghi lại rõ nét trong dòng sông tự nhiên, lứa cá con đầu tiên đã nở thành công sau đó 1 tuần.

Thí nghiệm dựa trên các chương trình nhân giống trong nhà kéo dài nhiều năm và thành công của chúng mang lại hy vọng cho việc sinh sản tự nhiên của cá tầm sông Dương Tử và tái tạo quần thể hoang dã – Du Hao, chuyên gia Viện nghiên cứu thủy sản sông Dương Tử, thuộc Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc, cho biết.

Là một phần của khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia dành cho các loài cá quý hiếm ở thượng nguồn sông Dương Tử, đoạn Tiên Giang của sông Dương Tử là môi trường sống và nơi sinh sản truyền thống của nhiều loài cá quý hiếm, bao gồm cả cá tầm sông Dương Tử.

Trung Quốc thả cá tầm xuống sông Dương Tử. Ảnh: Xinhua

Zhou Bo – Viện phó Viện nghiên cứu thủy sản thuộc Học viện Khoa học Nông nghiệp Tứ Xuyên – cho hay, cá tầm sông Dương Tử có yêu cầu cao về môi trường nước và môi trường sống.

“Nếu chúng có thể được bảo vệ tốt cùng với việc xây dựng lại các quần thể hoang dã, các loại cá khác chắc chắn sẽ được bảo tồn tốt để đa dạng sinh học ở sông Dương Tử ngày càng tốt hơn” – Zhou nói.

Tháng 1.2020, Trung Quốc bắt đầu thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá trên sông Dương Tử và thông qua Luật Bảo vệ sông Dương Tử vào tháng 12.2020, cam kết tăng cường bảo vệ các loài quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng, đồng thời khôi phục môi trường sống quan trọng của chúng.