Lào tăng cường công tác bảo vệ rừng bền vững

Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào cho biết vừa nâng tổng số khu rừng được đưa vào diện bảo vệ ở nước này lên con số 177. Động thái trên nằm trong nỗ lực nhằm khôi phục diện tích che phủ rừng đạt 70% diện tích cả nước, cũng như bảo đảm quản lý rừng bền vững.

Một khu vực rừng nhìn từ Đèo 9 km, Bắc Lào. Ảnh: Trịnh Dũng

Theo Thứ trưởng Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào Thongphat Vongmany, hiện cả nước Lào có 19 khu vực rừng thuộc diện bảo tồn quốc gia, 6 công viên quốc gia, 1 khu bảo tồn động vật hoang dã, 57 khu vực rừng bảo tồn cấp tỉnh và 95 khu vực rừng bảo tồn cấp huyện, với tổng diện tích rừng đạt 4,9 triệu ha. Ngoài ra, Lào hiện còn có 51 khu vực rừng sản xuất trên tổng diện tích 3,1 triệu ha.

Theo Kế hoạch Nông lâm nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2022 của Lào, có 117 thôn, bản tham gia quy hoạch giao quản lý rừng, đạt 48,75% mục tiêu, trong khi có 164 cơ sở chế biến lâm sản do nhà nước quản lý.

Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào đã vạch ra chiến lược chi tiết để giảm lượng phát thải khí nhà kính từ nạn phá rừng, cũng như giảm lượng phát thải khí nhà kính liên quan tới lượng phát thải cơ bản, đi kèm với một hệ thống giám sát, báo cáo và xác minh.

Thêm vào đó, các giải pháp bảo vệ xã hội và môi trường cũng sẽ được ban hành, tạo điều kiện tiếp cận quỹ carbon toàn cầu với giá trị hợp đồng lên đến 42 triệu USD và việc ký kết hợp đồng nghiên cứu khả thi về mua bán tín chỉ carbon rừng với các công ty có nhu cầu.

Nhấn mạnh sẽ tăng cường phát huy tiềm năng của gỗ như một loại hàng hóa, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào cũng cho biết, vừa qua, ban kinh tế kỹ thuật đã phê duyệt đầu tư trồng rừng sản xuất trên tổng diện tích 494.434 ha, và hiện đã có một công ty tham gia trồng rừng với diện tích 65.600 ha.

Năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào cung cấp 450.000 m3 gỗ rừng trồng trong nước cho các nhà máy, nhưng số lượng trên chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu thực tế (khoảng 1,77 triệu đến 2,36 triệu m3 gỗ/năm).

Năm 2022, giá trị sản phẩm gỗ xuất khẩu của Lào vượt 382 triệu USD, giá trị xuất khẩu gỗ chưa qua chế biến khoảng 10 triệu USD, xuất khẩu cao su đạt 386 triệu USD và tổng giá trị xuất khẩu lâm sản đạt hơn 18 triệu USD.

Trịnh Dũng – Hải Tiến, Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào

Nguồn: