Thắp tiếp niềm hy vọng cho hổ Sumatra

Từ cuối năm ngoái, Sanjiv đã được đưa đến Vườn thú & Thủy cung Point Defiance ở Tacoma, bang Washington, Mỹ với hy vọng chú sẽ sinh thêm nhiều hổ con, góp phần bảo tồn loài mèo lớn đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Sanjiv là chú hổ Sumatra đang trong độ tuổi sinh sản, 11 tuổi, nặng 130 kg và đã có 4 con. Chú được đưa từ Trung tâm Bảo tồn & Vườn thú Topeka sang và thích nghi rất tốt với ngôi nhà mới tại Point Defiance. Nhân viên chăm sóc và các nhà bảo tồn hy vọng Sanjiv sẽ giao phối với hai cá thể hổ Sumatra cái là Kali, 9 tuổi và Indah, 8 tuổi tại đây

Trợ lý quản lý Erin Pritchard cho biết “Sanjiv là một chú hổ rất hòa đồng và tình cảm, thích tương tác với những người chăm sóc và hai bạn hổ cái. Sanvij luôn luyên thuyên và rất hứng thú với những cá thể vượn đu đưa trên cành cùng các loài khác tại Khu bảo tồn Rừng Châu Á thuộc Point Defiance”. Tuy nhiên, việc nhân giống trong điều kiện nuôi nhốt khá khó khăn. Vườn thú & Thủy cung Point Defiance từng mất một cá thể hổ Sumatra cái vào năm 2021 sau khi bị cá thể đực cắn trọng thương trong buổi “ra mắt”.

Hổ Sumatra (Panthera tigris sumatrae) được đặt tên theo quê hương của chúng ở Indonesia, một hòn đảo nhiệt đới có rừng diện tích lớn hơn California. Chúng là loài hổ nhỏ nhất còn sống và là loài hổ duy nhất còn sống trên đảo. Là loài săn mồi hàng đầu, hổ Sumatra đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của hòn đảo. Mặc dù các nhà khoa học vẫn tranh luận về phân loài hổ, hổ Sumatra thường được coi là một phân loài riêng biệt với hai họ hàng gần nhất  là hổ Bali và hổ Java đã tuyệt chủng.

Theo một số chuyên gia, có ít hơn 400 cá thể hổ Sumatra còn tồn tại trong tự nhiên. Sumatra đã mất khoảng một nửa diện tích rừng già trong 40 năm qua, đẩy nhiều loài sinh vật bao gồm cả hổ vào các khu vực môi trường sống nhỏ hơn. Hổ Sumatra cũng phải đối mặt với nhiều mối đe dọa khác. Chúng là mục tiêu hàng đầu của những kẻ săn trộm. Hổ Sumatra cũng có thể gặp xung đột với dân địa phương và đôi khi bị mắc vào bẫy lợn rừng hoặc hươu.

Sanjiv được đưa đến Vườn thú & Thủy cung Point Defiance ở Tacoma từ tháng 12/2022 (Nguồn: Katie Cotterill)

Các vườn thú trên khắp thế giới đang đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo tồn loài săn mồi hàng đầu khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Theo Point Defiance, chỉ có 72 cá thể hổ Sumatra sống trong các vườn thú được công nhận ở Mỹ. Quần thể nuôi nhốt này được quản lý bởi Kế hoạch sinh tồn loài thuộc Hiệp hội Vườn thú và Thủy cung.

Karen Goodrowe Beck – Giám đốc điều hành của Sở thú & Thủy cung Point Defiance cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực để bảo vệ và tăng cường quần thể của loài cực kỳ nguy cấp này. Gen di truyền của ba cá thể hổ này rất có giá trị. Kế hoạch sinh tồn loài giúp đảm bảo một quần thể khỏe mạnh, đa dạng về mặt di truyền và tự duy trì để đảm bảo tương lai lâu dài của những loài mèo lớn này”.

Trước đó, Vườn thú & Thủy cung Point Defiance đã nhân giống thành công hổ Sumatra bao gồm cả những ca sinh ba vào năm 2014.

Thùy Dung (Theo Mongabay)