Sở thú Thụy Điển bắn chết 3 con tinh tinh xổng chuồng

Sở thú Furuvik hôm 15/12 đã phải bắn chết ba con tinh tinh sau khi chúng tẩu thoát và trở thành mối đe dọa cao với con người.

Sở thú – Nơi ba chú tinh tinh trốn thoát (Image: TT News Agency/AFP via Getty Ima)

Năm trong số bảy con tinh tinh của sở thú Furuvik bằng cách nào đó đã trốn thoát khỏi chuồng của chúng vào trưa ngày 14/12 và đi lang thang xung quanh, khiến các nhà chức trách phải ra lệnh đóng cửa sở thú ngay lập tức, đồng thời sơ tán du khách và nhân viên.

“Tinh tinh được coi là loài động vật nguy hiểm. Nếu lọt ra ngoài, chúng có thể đe dọa tính mạng con người”, Annika Troselius, phát ngôn viên của sở thú, nói với AFP.

Tinh tinh (Pan troglodytes) hiện là động vật nguy cấp theo Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Hiện chỉ còn từ 172.700 đến 299.700 cá thể còn sống trong tự nhiên, giảm rất mạnh so với khoảng một triệu con vào những năm 1990. Các mối đe dọa lớn nhất với loài này là nạn săn trộm, mất môi trường sống do phá rừng và bệnh tật.

Theo đó quyết định bắn chết những con tinh tinh vào ngày 15/12 đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt trên các trang mạng xã hội, nhưng theo sở thú, việc trấn an chúng bằng thuốc an thần “không phải là một giải pháp thay thế phù hợp”.

Một trong ba con tinh tinh trốn thoát (Ảnh: PA)

Sở thú Furuvik nằm gần Gavle, cách thủ đô Stockholm 165 km về phía bắc. Nó là một phần của công viên giải trí Furuvik nhưng cũng là trạm nghiên cứu linh trưởng duy nhất ở các nước Bắc Âu.

Đây không phải lần đầu tiên trong những tháng qua động vật trốn thoát khỏi các sở thú Thụy Điển. Vào tháng 10, một con rắn hổ mang chúa kịch độc đã trườn ra khỏi Bảo tàng và Công viên Động vật Ngoài trời Skansen ở Stockholm và mất tích khoảng một tuần trước khi nó tự quay trở lại. Một tháng sau, hai con cú xám lớn cũng trốn thoát khỏi chuồng chim ở cùng công viên nhưng cuối cùng lại bay về.

Bằng chứng từ hóa thạch và giải trình tự ADN cho thấy tinh tinh là họ hàng gần gũi nhất với con người. Ngày nay có 4 phân loài tinh tinh được IUCN công nhận, bao gồm tinh tinh tschego, tinh tinh miền Tây, tinh tinh miền Đông và Tinh tinh Nigeria-Cameroon. Chúng cao từ 1,2 đến 1,5 m và nặng 27 đến 70 kg, trong đó con đực lớn hơn con cái.

Nguồn: