Cuộc sống người dân tại nơi ngập sâu cả mét ở TP Cần Thơ

Cụm dân cư ven hồ Xáng Thổi, phường An Cư, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) được người dân gọi là “xóm rốn triều”, bởi địa hình trũng thấp, khi có triều cường lớn là ngập sâu cả mét.

Ven hồ Xáng Thổi có một số đoạn thuộc đường Trương Định (ảnh), Huỳnh Cương, Nguyễn Thần Hiến, Lý Tự Trọng, Đề Thám… nước ngập sâu gần 1 m trong sáng 11/10. Khu vực này được xem điểm nóng về tình trạng ngập nước do triều cường trong nội ô TP Cần Thơ.
Người dân sống trên đường Trương Định dùng tấm nhựa che chắn trước cửa nhà để hạn chế nước triều cường tràn vào trong.
Sáng 11/10, nhiều đoạn đường Trương Định ngập trên 0,8 m, có nơi ngập gần 1 m. Xe chết máy, người dân cố sức đẩy phương tiện đi trong dòng nước. Theo người dân địa phương, sáng nay đường Trương Định ngập sâu nhất trong mấy ngày qua.
Đường Huỳnh Cương ven hồ Xáng Thổi lênh láng nước trong những ngày qua, sinh hoạt của người dân địa phương bị xáo trộn. Nơi này được xem là “rốn triều”, nằm khá gần với sông Hậu và thông ra con sông này bằng nhánh kênh Xáng Thổi nối với rạch Cái Khế.
Nước ngập gần đến yên xe máy trên đường Huỳnh Cương.
Một số chiến sĩ công an phường An Cư, quận Ninh Kiều, túc trực tại nhiều đoạn ngập nặng trên đường Huỳnh Cương để hướng dẫn người dân di chuyển đến các khu vực cao hơn.
Khi nước hồ Xáng Thổi lên cao vượt ngưỡng tạo thành những dòng chảy mạnh đổ về đường Nguyễn Thần Hiến và một số tuyến đường, ngõ hẻm quanh hồ. Nhiều người được lực lượng chức năng nhắc nhở không nên ra đường khi nước đang lên cao, đặc biệt tránh đi qua những nơi nước triều chảy xiết.
Một người dân sống tại con hẻm đường Nguyễn Thần Hiến dùng tấm sắt chắn trước thềm nhà ngăn nước triều cường, đồng thời dùng máy bơm hút nước ra phía ngoài.
“Mọi sinh hoạt của chúng tôi đều phải thích ứng với nước triều cường. Việc dùng cơm khi dưới chân bì bõm nước là một trải nghiệm khó quên”, bạn Thành, người dân sống trên đường Nguyễn Thần Hiến, chia sẻ.
“Hai hôm nay, cứ mỗi buổi chiều và sáng sớm là nước tràn vào nhà. Quán phục vụ ăn uống của gia đình tôi buộc phải ngừng lại. Đây là đợt triều cao, mực nước không thấp hơn đợt triều cường lịch sử năm 2019 là bao”, ông Minh, ngụ tại hẻm 96 Nguyễn Thần Hiến, cho biết.
“Để giảm thiểu nguy cơ chập điện khi nước tràn vào nhà, tôi tắt hầu hết đồ điện gia dụng, chỉ để lại một bóng điện nhỏ để thắp sáng. Dù không quá xa lạ với việc ngập nước do triều cường, nhưng mỗi lần như vậy tôi rất bất an”, bà Trinh, sống trên đường Nguyễn Thần Hiến, chia sẻ.
Khoảng 21h tối 10/10, mực nước bắt đầu rút dần. Người dân khu vực quanh hồ Xáng Thổi bắt đầu lau dọn nhà cửa. Nhiều người cho biết họ ngao ngán và khá mệt mỏi vì công việc này cứ lặp đi lặp lại liên tục trong mấy ngày qua.