Ngư dân phát hiện cá voi khổng lồ ở vùng biển Hoằng Hóa

Một ngư dân trong quá trình đi đánh bắt cá trên biển Hoẳng Hóa (Thanh Hóa) đã phát hiện một con cá voi khổng lồ dài khoảng 8m đang đi săn mồi và ghi lại khoảnh khắc này.

Ngư dân quay lại đoạn clip cá voi lần đầu tiên xuất hiện ở vùng biển Hoằng Hóa (Thanh Hóa) là anh Lê Trương Mít (30 tuổi), ngụ thôn Liên Minh (Hoằng Trường, Hoằng Hóa).

Trao đổi với PLO trưa 20-9, anh Mít cho biết khi anh cùng một ngư dân khác (đi cùng bè) đang đánh bắt hải sản ở vùng biển cách bờ biển Hoằng Hóa khoảng 26 hải lý (phía đông nam so với đảo Nẹ) thì phát hiện con cá voi đi kiếm mồi nổi trên mặt nước.

Hình ảnh cá voi xuất hiện trên vùng biển Hoằng Hóa. Ảnh cắt ra từ clip

“Lúc đầu cá voi kiếm ăn ở rất xa bè lưới nên thấy rất nhỏ, tuy nhiên sau đó cá voi đã dần tiến lại bè của tôi rồi nổi lên mặt nước. Do đây là lần đầu tiên chứng kiến cá voi xuất hiện trên vùng biển Hoằng Hóa nên tôi đã lấy điện thoại để ghi lại hình ảnh ấy.

Con cá dài khoảng 8m, trong khi bè đánh hải sản của tôi dài chỉ khoảng 10m, khi con cá bắt mồi lại gần bè thì nó dài gần bằng cái bè tôi” – anh Mít miêu tả lại.

ình ảnh vây cá voi nổi trên mặt nước.
Khoảnh khắc cá voi tiến gần lại bờ của ngư dân nổi lên mặt nước được ngư dân ghi lại. Ảnh cắt ra từ clip

Trước đó, trong 4 ngày khảo sát thực tế từ 12 đến 15-8, các chuyên gia Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học và Loài nguy cấp (CBES) cũng ghi nhận có hai mẹ con cá voi xuất hiện tại khu vực biển Đề Gi (Bình Định).

Theo đó, kích thước cơ thể cá thể mẹ ước lượng vào khoảng 12m, trong khi cá thể con ước lượng khoảng 6m. Các chuyên gia CBSE cho rằng, cá voi xuất hiện ở biển Đề Gi thời gian qua là loài cá voi Bryde (tên khoa học là Balaenoptera edeni). Đây là loài cá tương đối phổ biến ở khu vực Đông Nam Á.