Thái Bình thả cá thể rùa biển về môi trường tự nhiên

Lúc 10 giờ ngày 17/8, lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình đã tổ chức phương tiện đưa một cá thể rùa biển nằm trong Sách đỏ, thuộc diện cần bảo vệ nguy cấp, ra khu vực cửa biển Ba Lạt (xã Nam Phú, huyện Tiền Hải) để thả về tự nhiên.

Ông Hoàng Minh Giang, Chi cục Trưởng, Chi cục Thủy sản tỉnh Thái Bình thông tin: Cá thể rùa biển có trọng lượng khoảng 27kg, được một ngư dân trên địa bàn huyện Tiền Hải đánh bắt được, sau đó bàn giao cho Đồn Biên phòng Cửa Lân (xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải).

Trong sáng nay, Chi cục Thủy sản tỉnh Thái Bình phối hợp Đồn Biên phòng Cửa Lân đưa cá thể rùa biển lên tàu, rồi di chuyển ra cửa biển Ba Lạt để tổ chức thả về tự nhiên an toàn.

Rùa biển (tên khoa học Chelonioidea) là một liên họ bò sát biển trong bộ Rùa, sinh sống ở tất cả các đại dương trên thế giới. Cả 7 loài rùa biển đều được liệt kê trong Sách đỏ thế giới về các loài bị đe dọa nguy cấp và cực kỳ nguy cấp.

Mặc dù rùa biển thường đẻ khoảng 100 trứng mỗi lần, nhưng hầu như chỉ có một rùa con sống sót đến tuổi trưởng thành. Trong tự nhiên, rùa biển con thường bị đe dọa bởi các loài động vật ăn thịt bao gồm: cá mập, gấu, báo, cáo hay các loài chim biển.

Chi cục Thủy sản tỉnh Thái Bình đánh giá cao việc làm của người dân, đã tự giác bàn giao cá thả rùa biển quý hiếm cho cơ quan chức năng. Khi nhận thức của cộng đồng được nâng lên, thì nguy cơ tuyệt chủng của rùa biển sẽ ngày càng giảm đi.