Quy hoạch treo, dự án treo: Được treo đến khi nào?

ĐBQH kiến nghị nếu dự án, quy hoạch 3 – 5 năm sau khi được phê duyệt không thực hiện thì dự án, quy hoạch đó sẽ hết hiệu lực.

Theo nghị trình, Quốc hội dành cả ngày 30-5 để thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Thảo luận tại phiên họp, ĐB Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho rằng Luật Quy hoạch chưa thực sự đi vào thực tiễn cuộc sống, chưa tạo điều kiện cho thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, thậm chí còn có mặt kìm hãm sự phát triển vì chưa thu hút, phát huy các nguồn lực.

ĐB đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể những tác động tiêu cực đối với những tồn tại, yếu kém trong quá trình triển khai thực hiện Luật này, nhất là thu hút đầu tư.

ĐB Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận). (Ảnh: quochoi.vn)

Theo ĐB, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trước khi bỏ tiền ra đầu tư ở một địa phương, lĩnh vực nào đó, vấn đề đầu tiên họ tìm hiểu là cam kết chính trị của Nhà nước, trong đó có công tác quy hoạch.

Tuy nhiên, công tác này chúng ta đang triển khai rất chậm. Theo báo cáo, hiện tại chỉ có 7/111 quy hoạch được phê duyệt. “Chưa có quy hoạch thì biết đầu tư ở đâu. Có phải chúng ta chưa phát huy hết các nguồn lực xã hội trong phát triển kinh tế – xã hội và trách nhiệm cụ thể thuộc về ai?”- ĐB nêu vấn đề.

ĐB Bình Thuận cũng đề cập tới vấn đề quy hoạch treo, dự án treo.

“Luật hiện tại không quy định rõ dự án treo, quy hoạch treo trong thời gian bao lâu thì sẽ bị huỷ, do vậy đây cũng là nội dung gây bức xúc trong nhân dân, đặc biệt đối với người dân nằm trong vùng quy hoạch treo, dự án treo”- ĐB Thông nói và cho rằng việc này vừa gây lãng phí nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực đất đai và làm giảm niềm tin của người dân với chính quyền.

ĐB Nguyễn Hữu Thông kiến nghị Chính phủ cần ban hành các quy định cụ thể về thời gian thực hiện quy hoạch. Nếu dự án, quy hoạch 3 hoặc 5 năm sau khi được phê duyệt mà không thực hiện thì dự án, quy hoạch đó sẽ được hết hiệu lực. Đồng thời, Chính phủ cần có chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy hoạch đã đề ra.

Trong khi đó, ĐB Lê Thanh Hoàn (Thanh Hoá) cho rằng công tác công bố công khai thông tin quy hoạch nói chung còn rất hình thức, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất và quyền xây dựng. ĐB đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT báo cáo cụ thể hơn với Quốc hội vấn đề công khai thông tin quy hoạch.

ĐB Lê Thanh Hoàn (Thanh Hoá). (Ảnh: quochoi.vn)

ĐB Thanh Hoá cũng nhận xét công bố công khai thông tin quy hoạch một số địa phương còn chậm, chưa thường xuyên, liên tục, chưa tăng cường áp dụng CNTT để công khai và cung cấp thông tin quy hoạch có hiệu quả.

Theo ông Hoàn, việc thực hiện công bố, công khai thông tin quy hoạch, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân chưa thực sự được coi trọng. Nhiều nội dung công bố chỉ có quyết định mà không có bản vẽ, bản đồ cụ thể, hoặc nếu có thì dung lượng thấp không thể xem rõ nội dung.

“Những gì dân muốn biết, dân cần thực sự rất khó tiếp cận. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễu loạn thông tin, sốt ảo đất đai, đầu cơ, thao túng thị trường đất đai, gây bất ổn thị trường, khiếu kiện về đất đai dẫn đến mất an ninh trật tự tại một số địa phương”- ông Hoàn nói.

Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện việc công bố công khai thông tin lại chưa được thực hiện nghiêm túc. “Chưa thấy có báo cáo số liệu về xử lý kỷ luật hay xử lý trách nhiệm trong trường hợp không công bố thông tin quy hoạch”- ông Hoàn nhấn mạnh.

ĐB Thanh Hoá đề nghị trong dự thảo nghị quyết giám sát của Quốc hội cần bổ sung quy định về biện pháp, chế tài xử lý cụ thể với những trường hợp chậm hoặc không công khai thông tin quy hoạch, bảo đảm những quy định của pháp luật về quy hoạch được thực thi nghiêm túc trên thực tế.