Áp thấp nhiệt đới hướng vào Bình Định – Bình Thuận

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão và hướng vào đất liền khu vực Nam Trung Bộ trong ngày 26/10. Hình thái này có thể gây ra đợt mưa lớn tiếp theo cho các tỉnh Trung Bộ.

Sáng 25/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới duy trì sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trong đêm qua. Lúc 1h, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 140 km về phía đông nam.

Ngày và đêm nay, hình thái này di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với vận tốc 15 km/h và khả năng mạnh lên thành bão. Sáng 26/10, tâm bão nằm trên vùng biển phía tây bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10.

Ngày 26/10, bão giữ nguyên hướng đi, vận tốc và tiến vào khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận rồi suy yếu.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24-48 giờ tới nằm từ vĩ tuyến 10 đến 14 độ vĩ bắc và phía tây kinh tuyến 113,5 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong khu vực này nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khả năng mạnh thành bão trong một ngày tới. Ảnh: VNDMS.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết áp thấp nhiệt đới đang hoạt động có đặc điểm hình thành ngay trên Biển Đông, thời gian tác động đến đất liền rất nhanh.

Đồng thời, vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong những ngày tới là khu vực dễ chịu nhiều tổn thương do đã có mưa lớn, ngập lụt trong thời gian qua.

Chuyên gia cảnh báo vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão bao gồm các tỉnh, thành phố từ Bình Định đến Ninh Thuận, bắt đầu từ chiều và đêm 26/10. Bão sẽ gây ra gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9 cho ven biển khu vực trên.

“Theo dự báo, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và Tây Nguyên khả năng mưa lớn trong trong khoảng ngày 26-27/10. Trọng tâm mưa xảy ra đúng vào các khu vực có mưa rất lớn trong 3 ngày vừa qua. Việc mưa liên tục nhiều ngày khiến nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập úng tăng rất cao trong những ngày tới”, ông Năng khuyến cáo.

Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoạt động của đới gió đông trên cao, ngày và đêm nay (25/10, khu vực từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Ngãi tiếp diễn mưa dông với lượng phổ biến 15-30 mm, có nơi trên 50 mm. Mưa chỉ còn xuất hiện rải rác, cục bộ mưa to.

Trong khi đó, các tỉnh, thành phố Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa khả năng ghi nhận lượng mưa 40-80 mm, có nơi trên 100 mm trong hôm nay.

Ngày và đêm nay (25/10), khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận, phía đông Tây Nguyên và Nam Bộ được dự báo mưa với lượng phổ biến 20-40 mm, có nơi trên 60 mm. Thời gian mưa tập trung chủ yếu vào chiều và tối.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ ngập úng cục bộ tại các khu vực trũng, thấp, ven sông và khu đô thị, trong đó có TP.HCM. Từ ngày 26/10, Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ khả năng bước vào một đợt mưa lớn mới.