Gần 200 người Mỹ chết vì sóng nhiệt

Các quan chức Mỹ cho biết 116 người chết ở Oregon và 78 người chết ở Washington sau những đợt nhiệt độ cao cực đoan ở khu vực.
Số người chết do sóng nhiệt cực đoan ở khu vực bờ Tây Bắc Thái Bình Dương của nước Mỹ đã lên đến gần 200, 116 người chết tại Oregon và 78 người chết tại Washington, theo các quan chức y tế.

Trong đó, dữ liệu tại Washington so với quá khứ là sự khác biệt một trời một vực. Chỉ có 7 người chết liên quan đến nắng nóng ở bang này trong mùa nóng giữa tháng 6 đến cuối tháng 8 năm 2020. Từ năm 2015 đến 2020, bang báo cáo 39 người chết trong những tháng cuối mùa thu và mùa hè.

Người dân ngủ tại một trung tâm tránh nóng ở Oregon. (Ảnh: Reuters)

“Số người chết nhảy vọt do nắng nóng là một thảm kịch và là điều mọi người không thể tưởng tượng nổi ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, nơi chủ yếu có khí hậu ôn hòa”, Tiến sĩ Scott Lindquist, phụ trách y tế bang, tuyên bố. “Nhưng khí hậu đang thay đổi, chúng ta thấy bằng chứng của điều đó trong các sự kiện thời tiết cực đoan, những trận lũ lụt lớn, những đám cháy rừng lịch sử, và hơn thế nữa”.

Tại Oregon, nhiều người chết ở khu vực hạt Multnomah, trong đó có những người không có điều hòa hoặc quạt và ở một mình. Nạn nhân trẻ nhất mới 37 tuổi, người lớn tuổi nhất 97 tuổi.

Thống đốc Oregon Kate Brown đã chỉ thị các cơ quan rà soát cách ứng phó khẩn cấp với nắng nóng, đưa ra quy định để bảo vệ các công nhân khỏi nắng nóng.

Trong khi đó, sóng nhiệt cũng tấn công Canada, được cho là đã khiến khoảng 500 người chết ở British Columbia, làm bùng phát hàng trăm đám cháy rừng.

Trong đợt sóng nhiệt, nhiệt độ nhiều nơi lên đến 46 độ C và thậm chí cao hơn.

Các chuyên gia cũng cho rằng có thể hơn 1 tỷ động vật biển tại bờ Thái Bình Dương của Canada đã chết vì nóng cực đoan.