Bộ Công Thương: Nhiều vi phạm trong phát triển điện mặt trời

Nhiều vi phạm trong phát triển điện mặt trời đã được lực lượng chức năng phát hiện trong thời gian qua.

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Hoàng Tiến Dũng – Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã kiểm tra về phát triển điện mặt trời tại 10 tỉnh, thành phố có công suất lắp đặt loại hình năng lượng này lớn, được coi là nơi phát triển nóng điện mặt trời (điện mặt trời mặt đất, điện mặt trời áp mái, điện mặt trời trang trại áp mái…).

Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều tồn tại. Bộ Công Thương đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời.

Nhiều tồn tại, sai phạm trong phát triển dự án điện mặt trời được phát hiện thời gian qua. (Ảnh minh họa)

“Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương, địa phương, EVN, Bộ Công Thương sẽ tập hợp, báo cáo Thủ tướng và sử dụng kết quả kiểm tra làm cơ sở để tham mưu trong quá trình xây dựng chính sách và lập quy hoạch trong thời gian tới, đảm bảo phát triển đồng bộ với hạ tầng lưới truyền tải và nhu cầu sử dụng điện của đất nước”, ông Dũng nói.

Về việc trình Chính phủ quy hoạch điện VIII, ông Hoàng Tiến Dũng cho biết, Bộ Công Thương chưa thể trình Chính phủ vào ngày 15/6, như yêu cầu của Thủ tướng, do quá trình rà soát các đầu việc lãnh đạo Chính phủ giao kéo dài hơn dự kiến.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát lại chương trình phát triển nguồn điện, rà soát lại việc đầu tư lưới điện; kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa nguồn truyền thống và năng lượng tái tạo, hạn chế tối đa khó khăn trong vận hành hệ thống điện.

Cập nhật chương trình phát triển lưới điện đồng bộ với nguồn điện, tránh tối đa việc cắt giảm các nguồn năng lượng tái tạo đồng thời rà soát nguồn vốn đầu tư hợp lý cho chương trình phát triển điện lực trong tương lai.

“Đây là nhiệm vụ khó, khối lượng công việc lớn nên cần thêm thời gian. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo sẽ hoàn thành báo cáo trình lãnh đạo bộ thông qua, để lấy ý kiến các bộ, ngành và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6”, ông Dũng nói.