“Cơn sốt kim cương” ập đến ngôi làng Nam Phi sau phát hiện bất ngờ

Hơn 1.000 người đã đổ xô đến làng KwaHlathi, tỉnh KwaZulu-Natal của Nam Phi để tìm kiếm thứ mà họ cho là kim cương sau khi phát hiện ra những viên đá lạ.

Từ khắp Nam Phi, nhiều người dân đã đổ xô về làng KwaHlathi và cùng dân làng đào bới sau khi xuất hiện thông tin một người đàn ông đào được đá quý trên bãi đất trống, Reuters đưa tin.

Một số người cho rằng viên đá không xác định mà người đàn ông này đào được là tinh thể thạch anh.

Bộ khai thác mỏ Nam Phi cho biết hôm 14/6 họ đã cử một nhóm chuyên gia địa chất đến địa điểm để thu thập mẫu và phân tích.

Chính quyền đã yêu cầu tất cả người dân rời khỏi khu vực để cơ quan chức năng làm việc vì lo ngại việc tụ tập đông người có thể làm lây lan virus corona.

Mặc dù viên đá chưa được xác định chính xác có phải là đá quý hay không, những người tìm kiếm cơ may đổi đời không hề nản lòng.

Trước đó, hàng dài các phương tiện giao thông đậu dọc hai bên đường chỉ cách bãi đất trống vài bước chân, nơi nhiều người đang ra sức đào bới.

Một số người đã bắt đầu rao bán những viên đá với giá khởi điểm từ 7,29 USD đến 21,87 USD.

Nhiều người đổ xô đến làng KwaHlathi, tỉnh KwaZulu-Natal để tìm kiếm thứ mà họ cho là kim cương. Ảnh: Reuters.

Cầm trên tay một nắm đá nhỏ, thợ đào Mendo Sabelo cho biết phát hiện này đã thay đổi cuộc đời của anh.

“Điều này có nghĩa là cuộc sống của chúng tôi sẽ thay đổi bởi trước đó không ai có công việc tốt, bản thân tôi cũng chỉ chạy việc lặt vặt sống qua ngày”, ông bố 27 tuổi đã có hai con cho biết.

Anh Skhumbuzo Mbhele, đang thất nghiệp, cũng đồng tình, nói thêm: “Tôi chưa từng nhìn thấy hoặc chạm vào một viên kim cương trong đời. Đây là lần đầu tiên tôi chạm vào nó”.

Khủng hoảng thất nghiệp diễn ra từ lâu ở Nam Phi đã khiến hàng triệu người lâm vào cảnh đói nghèo và gây ra tình trạng bất bình đẳng kéo dài gần 3 thập kỷ sau khi kết thúc chế độ phân biệt chủng tộc vào năm 1994.

Đại dịch Covid-19 đã khiến tình hình kinh tế nước này càng trở nên tồi tệ hơn.

Nguồn: