Rùa cá sấu xuất hiện ở Bình Định

Trong lúc đánh bắt cá trên đầm Thị Nại (Bình Định), ông Tám bắt được cá thể rùa cá sấu nặng 4,3 kg và giao nộp cho cơ quan chức năng.

Ngày 20/5, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho hay Chi cục Thủy sản vừa tiếp nhận một cá thể rùa cá sấu do ngư dân địa phương giao nộp.

Trao đổi với Zing, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, cho biết trong lúc hành nghề trên đầm Thị Nại, ngày 19/5, ông Lê Tám (53 tuổi, ngụ phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định) bắt được cá thể rùa cá sấu.

Ông Tám giao nộp rùa cá sấu cho cơ quan chức năng. (Ảnh: Chi cục Thủy sản Bình Định)

Ông Tám giao nộp cho Chi cục Thủy sản Bình Định con rùa cá sấu nặng 4,3 kg, dài 45 cm, đuôi dài khoảng 10 cm. Rùa có đuôi dài và mềm có gai nhọn như đuôi cá sấu. Đầu không có vảy trán, mai rùa thì bẹp thấp, có 3 hàng gai nhọn dọc trên mai không giống các loài rùa biển thường gặp.

“Đây là một trong những loài rùa nước ngọt lớn nhất thế giới, lần đầu tiên ngư dân tỉnh Bình Định bắt được trên đầm Thị Nại. Chúng tôi đã bàn giao cá thể rùa này cho Vườn thú FLC Zoo Safari Quy Nhơn chăm sóc tạm thời”, ông Phúc nói.

Mai cá thể rùa này hệt như da cá sấu. (Ảnh: Chi cục Thủy sản Bình Định)

Lãnh đạo Chi cục Thủy sản Bình Định, cho hay loài rùa này phân bố chủ yếu ở vùng Bắc Mỹ, xuất hiện nhiều ở các vùng nước miền nam nước Mỹ. Chúng được tìm thấy từ miền đông của đông Texas đến Florida và phía bắc đến đông nam Kansas, Missouri, miền đông nam Iowa, phía tây Illinois, phía tây Kentucky và phía tây Tennessee.

Nhiều khả năng do việc buôn bán vật nuôi kỳ lạ và các yếu tố khác, cá thể rùa cá sấu lần đầu tiên xuất hiện ở đầm Thị Nại. Hiện, Chi cục Thủy sản Bình Định đã báo cáo cho Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên thế giới tại Việt Nam để tìm giải pháp chăm sóc, bảo tồn cá thể rùa này.