Cá chết ở biển Nghi Thiết, Nghệ An: Mẫu cá thu thập không đủ để phân tích

3 ngày sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, đơn vị chức năng mới đến lấy mẫu cá để phân tích nên số lượng cá chết còn lại ở hiện trường rất ít, không đủ để phân tích.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An về tình hình cá chết tại vùng biển ven bờ các xã Nghi Thiết, Nghi Tiến của huyện Nghi Lộc xảy ra từ 4/4 đến 6/4.

Theo đó, sáng 7/4, cán bộ Sở kiểm tra tại vùng ven biển các xã Nghi Thiết, Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc) thì chỉ thấy một số ít loại cá nhỏ như cá đù, cá sóc, cá mú nhỏ… dạt vào bờ biển trong tình trạng đã chết, đang phân hủy và không có cá mới chết dạt vào bờ; xung quanh không nặng mùi cá chết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản lấy mẫu cá chết để phân tích xác định nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên, thời điểm lấy mẫu là ngày 7/4 (3 ngày sau khi xảy ra hiện tượng cá chết) nên phần lớn số cá chết đã được xử lý chôn lấp tiêu hủy. Số cá chết còn lại rất ít và đang trong quá trình phân hủy nên số lượng mẫu cá cần thiết thu thập được tại hiện trường không đủ để phân tích.

Liên quan đến sự việc, kết quả phân tích mẫu nước biển của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cho thấy, chất lượng nước biển ven bờ Nghi Thiết không có dấu hiệu bất thường. Mọi chỉ số phân tích đạt QCVN 10-MT: 2015/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước biển ven bờ đối với các nơi khác (không phải vùng nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh và vùng bãi tắm, thể thao dưới nước).

Cá chết trôi dạt vào bờ biển Nghi Thiết (Nghệ An) ngày 4/4 đến 6/4.

Từ ngày 4/4 đến 6/4, bờ biển Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) xuất hiện tình trạng cá biển chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ. Các loại cá mú, cá sóc, cá vược, cá đục…, từ cá nhỏ đến cá to nặng 5kg đều chết trôi dạt vào bờ khiến nhiều người lo lắng bởi đây là lần đầu tiên vùng biển này mới có hiện tượng cá biển chết nhiều như vậy.

Điều đáng nói, mặc dù cá chết từ ngày 4/4 nhưng chính quyền địa phương xã, huyện Nghi Lộc báo cáo quá muộn nên ngày 7/4 cơ quan chuyên môn Nghệ An mới biết và đến lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Hồ Sỹ Dũng, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An) cho biết, việc lấy mẫu nước để phân tích quá muộn chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả phân tích. Bởi sau 1 hoặc 2 ngày, biển có triều cường, triều kiệt nên các chỉ số trong nước sẽ thay đổi.