Cà Mau: Trên 47.000ha rừng tràm U Minh Hạ báo động cháy cấp nguy hiểm

Thời tiết oi bức, chuyển mùa khiến cho diện tích báo cháy rừng U Minh Hạ tăng từng ngày. Trên 47.000ha rừng tràm U Minh Hạ báo động cháy cấp nguy hiểm.

Chòi canh lửa bố trí người trực 24/24 phòng chống cháy rừng

Ông Lê Thanh Triều – Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết: “Mấy ngày nay thời tiết oi bức khiến diện tích báo động cháy tiếp tục tăng lên từng ngày”.

Trước đó vào ngày 24.3, chỉ có hơn 13.500ha rừng báo cháy mức độ 3 và hơn 3.500ha dự báo ở cấp IV (cấp nguy hiểm). Cho đến ngày 5.4 toàn bộ diện tích có rừng tại Cà Mau đều báo động cháy. Trong đó có trên 47.000ha báo động cháy cấp nguy hiểm.

Lực lượng chức năng thường xuyên diễn tập phòng chống cháy rừng. (Ảnh: Nhật Hồ)

Lâm phần rừng trên cụm đảo Hòn Khoai, rừng tràm thuộc Liên tiểu khu 30.4 và địa bàn các xã Khánh An, Nguyễn Phích và Khánh Thuận… của huyện U Minh là những nơi có diện tích rừng báo cấp nguy hiểm, nguy cơ cháy rừng có thể xảy bất cứ lúc nào.

Ứng phó trước tình hình khô hạn gay gắt, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau đã điều động một tổ máy bơm đến ứng trực tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ; Đề nghị các chủ rừng tăng cường lực lượng, phương tiện ứng trực kịp thời tại những nơi có nguy cơ cháy cao để chủ động, ngăn ngừa và kiểm soát kịp thời khi có cháy xảy ra; Tuyên truyền, vận động người dân thời điểm này không sử dụng lửa khi vào rừng, không đốt đồng, hầm than trong khu vực dễ cháy…

Mùa khô 2019 – 2020 ở Cà Mau kéo dài, được xem là rất khốc liệt, nhưng nhờ thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm “bốn tại chỗ” nên toàn tỉnh chỉ xảy ra 6 vụ cháy, với tổng diện tích bị thiệt hại khoảng 1,5ha rừng.

Dự báo trong 20 ngày tới nếu nắng nóng kéo dài cấp cháy cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ cháy rừng sẽ đặt trong tình trạng báo động. Ngay thời điểm này, các chủ rừng, lực lượng chức năng cùng người dân đã và đang tổ chức canh phòng rừng từ nhiều lớp với quyết tâm sẽ bảo vệ rừng an toàn qua mùa nắng hạn gay gắt này.