Bùng phát dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc tại Quảng Trị

Tính đến ngày 30/3, đã có 10 phường, xã, thị trấn ở Quảng Trị xuất hiện ổ dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc với tổng số con mắc bệnh là 161.

Ngày 31/3, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn gia súc đang có dấu hiệu bùng phát, lây lan diện rộng ở địa phương.

Thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho thấy, đến hết ngày 30/3, đã có 161 con gia súc của 117 hộ dân ở 33 thôn thuộc các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và thành phố Đông Hà mắc bệnh. Hiện đã có 5 con gia súc (bò) bị chết và đã được tiêu huỷ với tổng trọng lượng 1.447kg.

Thường xuyên vệ sinh chuồng trai, tăng cường bổ sung thức ăn cho đàn gia súc góp phần phòng chống dịch bệnh. Ảnh: CĐ.

Các địa phương xuất hiện ổ dịch gồm: xã Vĩnh Tú, Hiền Thành, Vĩnh Giang, Vĩnh Chấp, Trung Nam và thị trấn Hồ Xá, Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh); xã Trung Giang, Gio Mỹ (huyện Gio Linh) và phường Đông Thanh (thành phố Đông Hà).

Trước đó, vào đầu tháng 12/2020, bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò lần đầu xảy ra tại tỉnh Quảng Trị.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị cũng cảnh báo có khoảng 2.379 con gia súc ở các địa phương xuất hiện ổ dịch đang nằm trong diện nguy cơ mắc bệnh cao.

Nguy cơ dịch bệnh bùng phát, lây lan ra diện rộng trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh là rất cao do đặc điểm chăn nuôi nhỏ lẻ, ý thức phòng, chống dịch của người chăn nuôi còn hạn chế; việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không được thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, tình hình mua bán trâu, bò chưa được kiểm soát tốt, trâu bò đưa từ nơi khác về được chăn thả chung với trâu, bò của địa phương; thời tiết thay đổi thuận lợi cho các loại côn trùng hút máu như ruồi, muỗi, ve, mòng… phát triển và làm giảm sức đề kháng của trâu bò.

Ông Đào Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị cho biết, để chủ động ngăn chặn, bảo vệ đàn trâu, bò tại các vùng bị dịch uy hiếp, vùng có nguy cơ cao, Chi cục đã tập trung hướng dẫn các hộ nuôi cách ly trâu, bò bị bệnh và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cấp hóa chất, phun thuốc tiêu độc khử trùng, thuốc diệt ve, mòng…

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh để kịp thời triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, bao vây không để dịch lây lan ra diện rộng.

Bện cạnh đó, tăng cường tuyên truyền người dân về các biện pháp phòng chống dịch, tự giác khai báo dịch, không bán chạy trâu, bò mắc bệnh. Đồng thời, đề xuất cấp kinh phí mua 50.000 liều vacxin Lympyvac phòng bệnh viêm da cục nổi và 500 lít hóa chất Hantox-200 để phun diệt côn trùng, ve mòng để phòng, chống dịch.

“Hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã đề nghị với Chi cục Thú y vùng III quan tâm hỗ trợ công tác chẩn đoán, xác định dịch bệnh, nhanh chóng kịp thời giúp địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Đồng thời, xem xét đề xuất Bộ NN-PTNT hỗ trợ vacxin, vật tư, hóa chất tiêu độc khử trùng cho tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là vacxin phòng bệnh VDNC nổi trâu bò”, ông An thông tin.