Thế giới động vật: Phát hiện loài tắc kè hoa mới tại Ethiopia

Nhóm nhà động vật học Đức và Cộng hòa Séc đã phát hiện ra một loài tắc kè hoa mới sống trên sườn núi Bale ở Ethiopia.

Loài tắc kè hoa mới được phát hiện Trioceros wolfgangboehmei. (Ảnh: Petr Nečas/Bảo tàng Nghiên cứu Alexander Koenig)

Tắc kè hoa là một trong những nhóm bò sát có vảy được quan tâm nhất, không chỉ do hành vi hoặc khả năng thích nghi đặc biệt, mà còn vì sự phân bố và sự đa dạng loài đặc biệt của chúng.

Hơn 215 loài được mô tả thuộc họ Chamaeleonidae phân bố từ Châu Phi, Nam Âu và Trung Đông đến các vùng của Nam Á. Trên thực tế, đảo Madagascar ở phía đông nam Châu Phi là một địa điểm nổi tiếng về sự đa dạng của tắc kè hoa. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đặt ra giả thuyết rằng họ Chamaeleonidae có nguồn gốc từ Châu Phi.

Châu Phi không chỉ có nhiều loài tắc kè hoa khác nhau mà đặc biệt còn có một số lượng lớn các loài đặc hữu chỉ giới hạn ở các ngọn núi hay dãy núi đơn lẻ, chẳng hạn như chi Kinyongia, cũng như một số loài thuộc chi Trioceros của loài mới được phát hiện.

Thore Koppetsch từ Bảo tàng Nghiên cứu Alexander Koenig – tác giả chính của nghiên cứu – cho biết: “Dãy núi Bale ở miền trung nam Ethiopia được coi là một trong những trung tâm sinh thái độc đáo nhất, với vô số loài động thực vật có thể tìm thấy ở đó”.

“Đã có hai loài thuộc giống tắc kè hoa Trioceros được phát hiện, chúng tôi đã tìm ra một đại diện độc đáo khác của nhóm này từ sườn phía bắc của dãy núi Bale. Thật thú vị, loài tắc kè hoa mới này được coi là một phần của quần thể loài tắc kè hoa Trioceros affinis” – ông Alexander Koenig nói.

Theo Science News, loài tắc kè hoa mới được đặt tên là Trioceros wolfgangboehmei, chúng có kích thước nhỏ với tổng chiều dài 15,6cm (chiều dài mõm là 6,5cm và chiều dài đuôi là 9,1cm); đầu tương đối ngắn, dài 1,9cm.

Màu của các cá thể này hơi vàng, nâu hoặc thậm chí là xanh lục sáng.

“Loài mới có ngoại hình đặc trưng, ​​với các vảy gai mở rộng trên lưng và đuôi tạo thành một cái mào nổi bật, nó thường sống trên những cây nhỏ và bụi rậm ở độ cao trên 2.500m so với mực nước biển” – các nhà nghiên cứu cho hay.

Phát hiện về Trioceros wolfgangboehmei được công bố trên tạp chí Hệ sinh thái và Tiến hóa.