Khách sạn Trung Quốc bị chỉ trích vì nhốt gấu Bắc Cực

Một khách sạn mới mở ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc thu hút sự tò mò của du khách lẫn sự chỉ trích của dư luận vì nuôi nhốt gấu Bắc Cực.

Khách sạn này nằm trong công viên giải trí của Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Khách sạn mở cửa vào ngày 12.3, hứa hẹn cho du khách có thể ngắm gấu Bắc Cực 24/24 từ cửa sổ của 21 phòng nghỉ trong khách sạn.

Các bức ảnh và video từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy, con gấu Bắc Cực sống ở một chuồng nuôi trong nhà có băng nhân tạo và hồ nước nhỏ.

Du khách chụp hình con gấu Bắc Cực trong chuồng nuôi ở một khách sạn mới mở tại Cáp Nhĩ Tân. Ảnh: AFP

Yang Liu – phát ngôn viên của công viên Bắc Cực Cáp Nhĩ Tân – nói với Reuters rằng, khu vực trong nhà chỉ là một phần. Chúng sẽ được thả ra khuôn viên ngoài trời khi nhiệt độ và chất lượng không khí cho phép.

Yang Liu cho biết, nhu cầu đặt phòng rất cao nên hầu như khách sạn kín phòng trong thời gian thử nghiệm. Giá phòng dao động từ 290 đến 351 USD mỗi đêm.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê gấu Bắc Cực vào danh sách loài dễ bị tổn thương.

Jason Baker – Phó Chủ tịch cấp cao của nhóm bảo vệ quyền động vật PETA – nói với Reuters: “Gấu Bắc Cực thuộc về Bắc Cực, không phải trong vườn thú hay bể cá. Khách sạn thì lại càng không”.

Ông nói thêm: “Gấu Bắc Cực hoạt động lên đến 18 tiếng mỗi ngày. Chúng di chuyển tự do hàng cây số trong môi trường tự nhiên. Đó mới là cuộc sống thực sự dành cho chúng”.

Năm 2016, một trung tâm mua sắm ở thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc đã gây ra làn sóng phẫn nộ toàn cầu sau khi xuất hiện các video quay cảnh một con gấu Bắc Cực nằm trong một ngôi nhà kính.