Cuối tháng 2, Việt Nam sẽ có khoảng 5 triệu liều vaccine phòng Covid-19

Cuối tháng 2 này, Việt Nam dự kiến tiếp nhận năm triệu liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm mũi thứ nhất cho năm triệu người.

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương có dịch chiều 15-2, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ Y tế đã rất chủ động và quyết liệt trong vấn đề tiếp nhận vaccine phòng Covid-19 của COVAX facility. Hiện cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vắc xin theo chương trình COVAX facility.

Cuối tháng 2 này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì có vaccine theo 2 nguồn: nguồn từ chương trình COVAX  facility là 4,88 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều, như vậy, chúng ta có khoảng năm triệu liều để tiêm mũi thứ nhất cho năm triệu người.

Sau đó 3 tháng, chúng ta có thể có thêm hơn 5 triệu liều vaccine phòng Covid-19 khác. Như vậy, Việt Nam là một trong những nước ở Đông Nam Á tiếp cận vaccine Covid-19 tương đối tốt.

Trước đó, theo thông báo của COVAX, Việt Nam sẽ được nhận vaccine Covid-19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng vaccine dự kiến (indicative doses) Việt Nam sẽ được nhận là từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều, trong đó 25 – 35% số liều sẽ được cung cấp trong quý 1 và 65 – 75% trong quý 2 năm 2021. Vaccine được sử dụng trong đợt này là vaccine của Hãng Astra Zeneca.

COVAX facility là một cơ chế được thiết lập nhằm bảo đảm các quốc gia được tiếp cận công bằng với vaccine Covid-19. Trong cơ chế này Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với GAVI, UNICEF, CEPI, các nhà sản xuất vaccine và các đối tác để bảo đảm các quốc gia đều được tiếp cận vaccine một cách công bằng và hiệu quả.

COVAX sẽ bảo đảm cho các quốc gia tham gia cơ chế này được tiếp cận vaccine với mức độ bao phủ khoảng 20% dân số trong năm 2021.