Gần 500.000 người chết do thời tiết khắc nghiệt trong thế kỷ này

Gần nửa triệu người đã chết trong các thảm họa thiên nhiên liên quan đến các hiện tượng thời tiết cực đoan trong 20 năm qua, theo một đánh giá mới về mối đe dọa trực tiếp đối với nhân loại do biến đổi khí hậu gây ra.

Các nước đang phát triển phải gánh chịu gánh nặng về số người tử vong do các thảm họa liên quan đến khí hậu như bão, lũ lụt và sóng nhiệt.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về thích ứng với khí hậu được tổ chức trực tuyến vào năm nay do đại dịch, tổ chức tư vấn Germanwatch đã tính toán rằng những thảm họa này đã khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại đáng kinh ngạc, khoảng 2,56 nghìn tỷ USD trong thế kỷ này.

Phân tích hơn 11.000 hiện tượng thời tiết cực đoan cho thấy gần 480.000 người thiệt mạng kể từ năm 2000, trong đó Puerto Rico, Myanmar và Haiti là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Một khu vực ngập lụt ở Buzi, miền trung Mozambique, vào ngày 20 tháng 3 năm 2019, sau khi cơn bão Idai đi qua. Ảnh: AFP

Theo thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015, các quốc gia giàu có hơn phải cung cấp 100 tỷ đô la mỗi năm để giúp các quốc gia nghèo hơn cải thiện hiện tượng nóng lên và thích ứng với khí hậu thay đổi.

Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy số tiền thực sự dành cho các nước đang phát triển cho hành động khí hậu thấp hơn rất nhiều.

Chỉ số Khí hậu Toàn cầu của Germanwatch đã kiểm tra tác động của hai thập kỷ hiện tượng thời tiết cực đoan, đặc biệt là mùa bão năm 2019 tạo ra các cơn bão và lốc xoáy tàn phá các khu vực của Caribe, Đông Phi và Nam Á.

Đồng tác giả của báo cáo David Eckstein cho biết: “Điều này cho thấy các nước nghèo dễ bị tổn thương phải đối mặt với những thách thức đặc biệt lớn trong việc đối phó với hậu quả của các hiện tượng thời tiết cực đoan”.

Thích ứng – giảm thiểu lượng bụi phóng xạ giữa các cộng đồng và nâng cao năng lực của họ để đối phó với các thảm họa liên quan đến khí hậu như lũ lụt và hạn hán là một trụ cột của hiệp định Paris.

Thỏa thuận này tiêu tốn 50 tỷ đô la mỗi năm để thích ứng, nhưng do thảm họa đã nhân lên trong những năm kể từ khi nó xảy ra, Liên hợp quốc cho biết chi phí sẽ tăng lên trong những năm tới. Trong số ước tính 70 tỷ đô la mà các quốc gia đang phát triển cần mỗi năm, hiện chỉ có 30 tỷ đô la.

Trong báo cáo Khoảng cách thích ứng tháng này, Chương trình Môi trường của LHQ cho biết chi phí thực sự hàng năm của việc thích ứng với các tác động khí hậu có thể lên tới 300 tỷ USD vào năm 2030 và 500 tỷ USD vào giữa thế kỷ này.

Tám trong số mười quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất có thu nhập bình quân đầu người thấp. Đồng tác giả Vera Keunzel cho biết: “Các quốc gia nghèo hơn bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì họ dễ bị tổn thương hơn trước tác hại của một mối nguy và có khả năng ứng phó thấp hơn”.

Bà Keunzel cho biết các quốc gia như Haiti, Philippines và Pakistan gần như liên tục bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan, khiến họ không có thời gian để hồi phục hoàn toàn sau một thảm họa trước các cuộc tấn công tiếp theo.

Hội nghị thượng đỉnh về thích ứng với khí hậu, do Hà Lan tổ chức, sẽ chứng kiến ​​các quốc gia nhóm họp hầu như để tìm kiếm “những cam kết rõ ràng nhằm đưa ra những nỗ lực mới cụ thể” để giúp các quốc gia đối phó với biến đổi khí hậu.