Boeing cam kết đưa ra máy bay thương mại dùng 100% nhiên liệu bền vững

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ cam kết sẽ đưa ra các máy bay thương mại sử dụng 100% nhiên liệu bền vững vào năm 2030.

Máy bay Boeing 737 MAX tại nhà máy của Boeing ở Seattle, Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ ngày 23/1 thông báo sẽ đặt mục tiêu thúc đẩy sự phát triển bền vững trong dài hạn của lĩnh vực hàng không thương mại, cam kết các máy bay thương mại do hãng sản xuất sẽ có thể và được cấp giấy chứng nhận sử dụng 100% nhiên liệu bền vững vào năm 2030.

Trước đó, Boeing đã thực hiện thành công các chuyến bay thử nghiệm bằng 100% nhiên liệu bền vững thay cho xăng máy bay trước thách thức khẩn cấp do biến đổi khí hậu.

Theo Tổ chức Hoạt động Vận tải Hàng không, Bộ Năng lượng Mỹ và một số nghiên cứu khoa học khác, nhiên liệu máy bay bền vững giảm lượng khí thải CO2 tới 80%, với tiềm năng đạt đến 100% trong tương lai.

Nhiên liệu máy bay bền vững được pha trộn trực tiếp với nhiên liệu thường với tỷ lệ 50/50, mức tối đa được phép theo các chỉ dẫn kỹ thuật hiện nay.

Nhằm thực hiện cam kết giảm lượng khí thải CO2 vào năm 2050 50% so với năm 2005, các hãng hàng không cần sử dụng 100% nhiên liệu bền vững trước năm 2050.

Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing Commercial Airplanes, Stan Deal, ngành hàng không và các khách hàng quyết tâm giải ứng phó với biến đổi khí hậu và nhiên liệu bền vững là giải pháp an toàn nhất và dễ định lượng nhất để giảm lượng khí thải trong những thập niên tới.

Giám đốc phụ trách chiến lược bền vững của Boeing, Chris Raymond, cho rằng, với lịch sử đổi mới lâu dài về nhiên liệu bền vững, việc sử dụng 100% nhiên liệu bền vững cho các máy bay của mình sẽ thúc đẩy cam kết đổi mới và hành động vì một thế giới tốt đẹp hơn của Boeing.
Boeing đã phối hợp với các hãng hàng không, các nhà sản xuất động cơ và các bên khác để tiến hành các chuyến bay thử nghiệm từ năm 2008 và được cấp phép cho nhiên liệu bền vững vào năm 2011.