Hà Nội chìm trong bụi bẩn và sương mù

Sương mù kết hợp với bụi bẩn không thể khuếch tán lên cao khiến không khí Hà Nội ô nhiễm nặng nề. Hiện tượng này khả năng kéo dài, trước khi khu vực đón thêm không khí lạnh.

Sáng 21/1, Hà Nội chìm trong lớp sương mù kèm bụi bẩn. Các tòa nhà cao tầng biến mất trong lớp bụi mờ, tầm nhìn xa giảm, ô nhiễm không khí dễ dàng được nhìn thấy bằng mắt thường. Trạng thái này bắt đầu xuất hiện từ ngày 20/1 và kéo dài cả ngày.

Lúc 10h, Airvisual thể hiện chỉ số AQI trung bình tại Hà Nội là 241 đơn vị, ngưỡng cực kỳ có hại cho sức khỏe con người.

Trong khi đó, kết quả quan trắc của PamAir cho thấy tất cả khu vực nội thành đang có chất lượng không khí báo động. Chỉ số AQI dao động 200-300 đơn vị, ngưỡng rất xấu. Điểm quan trắc tại Ngọc Thụy (Long Biên) tiếp tục được cảnh báo mức độ ô nhiễm cao nhất với hơn 420 đơn vị.

Không chỉ Hà Nội, chỉ số AQI tại các tỉnh, thành miền Bắc cũng đều đạt ngưỡng có hại sáng nay, tập trung nhiều ở phía Đông Bắc Bộ. Tại Bắc Giang, chỉ số AQI đạt tới 400 đơn vị, mức độ ô nhiễm tương đương Hà Nội.

Chỉ số AQI tại các điểm quan trắc ở Hà Nội đồng loạt ở ngưỡng rất xấu và nguy hại lúc 10h sáng 21/1. Ảnh: PamAir.

Lý giải hiện tượng này, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cho biết miền Bắc đang bước vào giai đoạn không khí lạnh suy yếu, gió lặng, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn nên ô nhiễm không khí tái diễn.

Những ngày qua, bụi bẩn không thể khuếch tán lên cao kèm theo hiện tượng sương mù khiến chất lượng không khí trở nên tồi tệ. Hiện tượng này vẫn thường xuyên xuất hiện trong thời kỳ giao mùa, hoặc xảy ra trước và sau khi các đợt không khí lạnh tràn về.

Trong khi đó, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết thời gian này, các điều kiện khí tượng bất lợi vào mùa đông kèm theo gió mùa Đông Bắc mang theo một lượng lớn bụi từ phía bắc đến Việt Nam, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí ở miền Bắc.

Cơ quan này đưa ra dự báo thời gian tới, chất lượng không khí tại các đô thị miền Bắc còn ở mức xấu. Một số đợt ô nhiễm không khí có thể tái diễn do kết hợp của các yếu tố như lặng gió, nghịch nhiệt, đối lưu khí quyển thấp làm cho các chất ô nhiễm không thể phát tán lên cao hoặc đi xa.

Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân nên chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và người thân bằng cách thường xuyên theo dõi thông tin về ô nhiễm không khí. Khi tình trạng ô nhiễm không khí diễn ra, người dân nên hạn chế các hoạt động ngoài trời vào ban đêm và sáng sớm, đóng các cửa sổ và cửa ra vào, sử dụng loại khẩu trang ngăn được bụi mịn.

Trước đó, trao đổi với Zing, TS Hoàng Dương Tùng nhận định thời tiết là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng không khí nhưng không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra ô nhiễm. Tác nhân của ô nhiễm không khí vẫn đến từ các nguồn phát thải như hoạt động giao thông, xây dựng trong thành phố.

Do đó, vị chuyên gia cho rằng Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa trong việc giảm thiểu các nguồn phát thải, bởi thành phố không thể chờ đợi cơ may đến từ những ngày có thời tiết thuận lợi.

Mọi biện pháp về giảm nguồn phát thải từ phương tiện cá nhân, công cộng, các công trình xây dựng trong thành phố… cần phải được làm ngay, làm quyết liệt và kiên trì, mới có thể trả lại cho Hà Nội bầu không khí trong lành.