Anh phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 do biến thể COVID-19 mới

Thủ tướng Anh phong tỏa toàn quốc và yêu cầu người dân ở nhà, trường học và các cửa hàng bán lẻ không cần thiết đóng cửa cho đến giữa tháng 2.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bắt đầu lệnh phong tỏa quốc gia vào 3/1, yêu cầu người dân Anh ở nhà cho đến giữa tháng 2 khi số ca bệnh liên quan đến biến thể mới của SARS-CoV-2 đang gia tăng.

Kể từ tối 4/1 (giờ địa phương), các trường học và cửa hàng không thiết yếu tại Anh sẽ đóng cửa và người dân chỉ rời khỏi nhà nếu cần thiết.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: CNN)

Việc áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ ba được đưa ra sau khi các quan chức y tế Anh cảnh báo biến thể COVID-19 mới, dễ lây hơn, đang lan nhanh trên toàn quốc, và một số bệnh viện có nguy cơ bị quá tải trong vòng 3 tuần.

Hiện số lượng bệnh nhân COVID-19 ở các bệnh viện Anh nhiều hơn so với cao điểm đại dịch vào mùa xuân (2020). Ông Johnson nói rằng cuộc chiến chống lại virus đã đến giai đoạn quan trọng. Ông nói: “Rõ ràng là chúng ta cần phải làm nhiều hơn cùng nhau để đưa biến thể mới này vào tầm kiểm soát”.

Chính phủ Anh cũng đang tham gia vào một cuộc chạy đua tiêm chủng cho người dân, làm chậm sự lây lan của virus và bảo vệ những người dễ mắc bệnh. Anh nhanh chóng hơn các quốc gia châu Âu khác trong việc phê duyệt và tung ra vaccine COVID-19, theo WSJ. Cho đến nay hơn một triệu người đã được tiêm vaccine COVID-19 ở nước này.

Tuy nhiên, các biến thể mới của virus đã tồn tại ở Anh từ tháng 12/2020 và đang lây lan nhanh chóng.

Các nhà dịch tễ học nghiên cứu rằng để ngăn chặn sự lây lan theo cấp số nhân của virus, sẽ yêu cầu khoảng hai triệu người được tiêm chủng mỗi tuần và những quy định nghiêm ngặt về giãn cách xã hội.

Phương Anh (Nguồn: The Wall Street Journal)

Nguồn: