Người phụ nữ Australia bị nghi giết 128 con đại bàng đuôi nhọn

Một phụ nữ ở thị trấn Violet thuộc bang Victoria, Australia bị cáo buộc vi phạm gần 300 quy định về vấn đề ngược đãi động vật, Guardian đưa tin.

Giới chức địa phương cho biết đã khám xét tư gia của người phụ nữ nói trên và phát hiện xác của 140 cá thể chim bản địa nằm trong danh mục được bảo vệ, trong đó có 128 con đại bàng đuôi nhọn.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi quan chức sở tại phát hiện xác của một số cá thể đại bàng đuôi nhọn trong khu vực thị trấn Violet vào tháng 8.

Người phụ nữ bị cáo buộc vi phạm 291 điều thuộc Đạo luật Động vật Hoang dã 1975 và Đạo luật Ngăn chặn Ngược đãi Động vật 1986, bao gồm những tội danh liên quan đến hành động đầu độc các loài chim săn mồi.

Khung hình phạt tối đa dành cho tội giết hại hoặc sở hữu trái phép động vật hoang dã bản địa lên đến hai năm tù hoặc bị phạt hành chính nặng.

Người phụ nữ bị cáo buộc giết hại 140 con chim bản địa và sẽ hầu tòa ở thành phố Benalla thuộc bang Victoria vào năm 2021.

Đại bàng đuôi nhọn phân bổ ở nhiều khu vực trải dài trên khắp Australia. Ảnh: Getty.

Giám đốc Kate Gavens của cơ quan bảo tồn động vật hoang dã địa phương cho biết trường hợp này cần được xem xét một cách nghiêm túc.

“Đại bàng đuôi nhọn là loài chim săn mồi lớn nhất ở Victoria, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong môi trường sinh thái nơi đây”, bà Gavens nói. “Cuộc điều tra vừa qua thể hiện cam kết của các cơ quan bảo tồn đời sống hoang dã trong việc chống lại những hành động xâm hại đến loài chim mang tính biểu tượng của Victoria”.

Đại bàng đuôi nhọn có danh pháp khoa học là Aquila audax, thuộc họ Accipitridae. Người dân ở nhiều khu vực tại Asutralia thường lo ngại quá trình săn mồi của đại bàng đuôi nhọn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động canh tác và chăn thả gia súc.