Khai thác gỗ trái phép quy mô lớn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô  

Ngày 22-12, Hạt phó Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đơn vị vừa phát hiện một vụ phá rừng căm-xe quy mô lớn xảy ra trong lâm phần đơn vị quản lý và đã có báo cáo lên các cơ quan chức năng cấp trên để điều tra xử lý.

Theo ông Hùng, mới đây, trong quá trình tuần tra bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô phát hiện một vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn xảy ra tại hai tiểu khu 618 và 622 thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. Đơn vị đã nhanh chóng triển khai lực lượng truy bắt các đối tượng phá rừng. Tuy nhiên, lâm tặc đã chạy thoát nhưng để lại nhiều tang vật.

Một vụ phá rừng trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Gia Lai được phát hiện đầu năm 2020.

Tại hiện trường có 79 cây gỗ căm-xe, một cây gáo vàng, một cây bằng lăng bị cắt hạ. Những cây gỗ này đều có đường kính từ 50cm trở lên, nhiều cây gỗ lâm tặc chưa kịp mang đi còn tươi nguyên.

Qua kiểm đếm, có hơn 40m3 gỗ lâm tặc chưa kịp tẩu tán và đang được cơ quan chức năng canh giữ nghiêm ngặt. Dự kiến trong tuần tới sẽ được đưa về trụ sở Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô để điều tra, xử lý theo quy định.

Cũng theo ông Hùng, đây là một vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn, số gỗ bị khai thác có thể là rất lớn. Hiện nay, Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an huyện Ea Kar và đang tích cực phối hợp các cơ quan chức năng, khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, khai thác gỗ trái phép.