Vụ gần 500 căn nhà xây không phép: Buộc chủ đầu tư nộp hơn 6,3 tỷ đồng

Liên quan đến việc Báo Nhân Dân điện tử phản ánh vụ việc xây dựng không phép gần 500 căn nhà biệt thự, nhà liên kế tại Đồng Nai, ngày 22-12, thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư LDG và buộc đơn vị này nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 6,3 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Cao Tiến Dũng ký, Công ty cổ phần đầu tư LDG, địa chỉ 104/4, ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom do ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị làm người đại diện theo pháp luật, đã thực hiện vi phạm hành chính, gồm: Chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật tại 401 thửa đất theo trích lục và biên vẽ bản đồ địa chính khu đất số 100/TLTB, tỷ lệ 1/1000, do Công ty TNHH Khảo sát và Xây dựng 6 thực hiện ngày 14-9-2020, được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai kiểm tra và ký xác nhận ngày 16-9-2020.

Những căn biệt thự xây dựng không phép đã cơ bản hoàn thành ở Dự án khu dân cư Tân Thịnh.

Thời điểm vi phạm từ tháng 11-2018 đến tháng 8-2020, với tổng diện tích là  hơn 181.142 m2 (chỉ nêu số tròn) ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom. Trong đó, đã chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích hơn 127.217 m2 để xây dựng công trình trái phép. Còn lại là hành vi chiếm các loại đất để xây dựng công trình trái phép.

Với những hành vi vi phạm nêu trên, Công ty cổ phần đầu tư LDG bị phạt hành chính 540 triệu đồng. Cùng với đó, buộc Công ty khắc phục bằng cách tiếp tục thực hiện thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với trường hợp sử dụng đất khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất; Công ty cổ phần đầu tư LDG nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là 5.769.763.429 đồng, theo quy định tại khoản 2, Điều 7, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 11-9-2019 của Chính phủ. Thời gian để khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày. Nếu quá thời hạn trên, Công ty cổ phần đầu tư LDG không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Nhân Dân điện tử đăng bài viết “Cần sớm xử lý nghiêm chủ đầu tư gần 500 căn nhà xây không phép ở Đồng Nai”, phản ánh tại dự án khu dân cư Tân Thịnh ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do Công ty LDG làm chủ đầu tư. Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã có gần 500 căn nhà biệt thự, nhà liên kế cơ bản hoàn thành.

Sau khi Báo Nhân Dân điện tử đăng, nhiều cán bộ, đảng viên và người dân ở Đồng Nai đã liên hệ với Cơ quan thường trú Báo Nhân Dân tại Đồng Nai bày tỏ sự đồng tình cao và đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm chủ đầu tư, đồng thời cần làm rõ để xác định việc có hay không thông tin vì một lợi ích nào đó dẫn đến sự tiếp tay, bao che của cá nhân tại cơ quan quản lý Nhà nước từ ba cấp xã, huyện, tỉnh. Bởi lẽ, một dự án quy mô lớn với gần 500 căn nhà biệt thự, nhà liên kế xây dựng trong thời gian dài nhưng không có giấy phép là điều không thể chấp nhận được.

Báo Nhân Dân điện tử sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc những vấn đề có liên quan đến dự án nêu trên cũng như kết quả xử lý vu việc của cơ quan chức năng, trách nhiệm tập thể, cá nhân trong quản lý Nhà nước của các đơn vị liên quan.