Xác định giới tính cá thể cùng loài với rùa Hoàn Kiếm tại hồ Đồng Mô

Theo các nhà khoa học, cá thể rùa giống cái cùng loài với rùa ở hồ Gươm. Cá thể nặng 86 kg, chiều dài mai 99,5 cm, rộng 75,5 cm.

Sáng 18/12, Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã (WCS Việt Nam) và Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn Hà Nội (NNPTNT) tổ chức hội thảo công bố thông tin về kế hoạch bảo tồn các cá thể giải Sin-hoe (cùng họ rùa Hoàn Kiếm) tại các hồ Đồng Mô và hồ Xuân Khanh giai đoạn 2018-2020.

Cuối tháng 10, cơ quan chức năng phối hợp với chuyên gia bảo tồn đã bắt được một cá thể Sin-hoe ở hồ Đồng Mô. Theo kết quả xác định ban đầu, cá thể nặng 86 kg, chiều dài mai 99,5 cm, rộng mai 75,5 cm. Các nhà khoa học cũng dùng máy siêu âm để xác định giới tính và cho ra kết quả giống cái.

Cá thể ở hồ Đồng Mô được xác định cùng loài với rùa Hoàn Kiếm. Ảnh: WCS Việt Nam.

Để khẳng định cá thể rùa ở hồ Đồng Mô cùng loài với cụ rùa hồ Gươm, các nhà khoa học lấy mẫu gửi đến hai phòng thí nghiệm là Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật và Phòng Tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn thuộc Viện Tài nguyên và Môi trường (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Kết quả phân tích gene của cả 2 đơn vị đều cho kết luận cá thể này thuộc loài giải Sin-hoe hay còn gọi là rùa Hoàn Kiếm.

Đại diện Sở NNPTNT cho biết có ít nhất 2 cá thể rùa đã được phát hiện tại hồ Đồng Mô và một cá thể khác tại hồ Xuân Khanh. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xác định giới tính các cá thể còn lại.

Theo Kế hoạch Bảo tồn các cá thể giải Sin-hoe của UBND Hà Nội, giai đoạn 2021-2025, các đơn vị chức năng sẽ nghiên cứu đặc điểm sinh học, điều kiện tự nhiên, môi trường phù hợp làm căn cứ đề xuất kế hoạch ghép đôi sinh sản cho các giống đang được bảo tồn.

Năm 2026, TP sẽ thực hiện các dự án bảo tồn, ghép đôi sinh sản giống loài rùa Hoàn Kiếm, tiến tới phục hồi quần thể loài rùa quý hiếm này.