Anh phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N8 tại một trang trại gà tây

Chính phủ Anh ngày 29/11 thông báo đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N8 tại một trang trại gà tây ở phía Bắc vùng England.

Một trang trại gà tây tại Yorkshire, phía Bắc vùng England. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố, Giám đốc Cơ quan Thú y của Vương quốc Anh Christine Middlemiss cho biết trại gà tây trên nằm gần Northallerton, thuộc vùng Bắc Yorkshire và chủng virus được phát hiện là H5N8 động lực cao.

Theo thông báo, toàn bộ 10.500 con gà tây trong trang trại sẽ bị tiêu hủy để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Hiện nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng là rất thấp.

Hồi đầu tháng 11, Hà Lan cũng đã phải tiêu hủy 200.000 con gà sau khi chủng cúm gia cầm độc lực cao trên được phát hiện tại một trang trại ở phía Đông thị trấn Puiflijk.

Trước đó, cuối tháng 10, một ổ cúm gia cầm H5N8 cũng đã được phát hiện ở Hàn Quốc, đánh dấu trường hợp cúm gia đầu tiên ở nước này trong vòng 32 tháng qua.

Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, chủng cúm gia cầm H5N8 độc lực cao đã được tìm thấy từ một mẫu phân của các loài chim di cư ở Cheonan, cách thủ đô Seoul 92 km về phía nam.

Một trang trại gà tây tại Yorkshire, phía Bắc vùng England. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà khoa học đã từng nghiên cứu cách thức virus H5N8 bùng phát và lây lan thành dịch bệnh tại Hàn Quốc vào năm 2014. Sau đó lây sang Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu, làm bùng nổ đợt đại dịch cúm gia cầm vào giữa mùa Thu 2014 và mùa Xuân năm 2015. Khi đó, 48 triệu con gia cầm ở nước Mỹ đã bị tiêu hủy và làm thiệt hại hơn 3 tỷ USD.

Các nhà khoa học đã phân tích mô hình di cư của các loài chim hoang dã đã được phát hiện nhiễm virus H5N8 và sau đó so sánh các mã di truyền của virus phân lập từ gia cầm nhiễm bệnh được thu thập từ 16 quốc gia.

Phát hiện của họ cho thấy cúm gia cầm H5N8 có thể đã được những con chim hoang dã (những con có mang mầm bệnh trong cơ thể) vận chuyển từ châu Á đến châu Âu và Bắc Mỹ thông qua khu vực sinh sản của họ ở Bắc Cực.