Quảng Nam thu hồi quyết định cho thuê đất làm thủy điện

Sau 6 ngày Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu ký quyết định cho thuê đất làm thủy điện, chủ tịch UBND tỉnh này yêu cầu thu hồi quyết định.

Trao đổi với Zing trưa 26/11, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết ông đã chỉ đạo thu hồi quyết định 3272 do ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch tỉnh, ký ngày 20/11.

Theo đó, quyết định 3272 do ông Hồ Quang Bửu ký về việc cho phép Công ty cổ phần Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long thuê hơn 31.000 m2 đất (đợt 2) tại 2 xã Trà Don và Trà Nam, huyện Nam Trà My, để đầu tư xây dựng Nhà máy thủy điện Đăk Di 2.

Thủy điện Sông Tranh 2 ở huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, xả lũ trong tháng 11. Ảnh minh họa: Thanh Đức.

Trong đó, phần diện tích hạng mục xây dựng nhà máy là 2.770 m2, diện tích hạng mục xây dựng đập và lòng hồ hơn 20.000 m2, diện tích hạng mục thi công đường công vụ và tháp điều áp hơn 7.000 m2.

Đơn vị thuê đất trả tiền đến ngày 28/8/2059 và các phí bảo vệ, phát triển đất trồng lúa vào ngân sách Nhà nước theo quy định với số tiền trên 21,6 tỉ đồng.

Ông Thanh cho biết ngày 11/11, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến.

“Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nắm rõ chỉ đạo này và tham mưu ký cho thuỷ điện Đăk Di 2 thuê đất là chưa phù hợp. Vì vậy, tôi đã chỉ đạo phải thu hồi để chờ rà soát, tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ cho ý kiến chung, sau đó mới xem xét tiếp”, ông Thanh nói.

Trả lời về việc ký quyết định cho phép Công ty cổ phần Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long thuê hơn 31.000 m2 đất ở huyện Nam Trà My để xây dựng Nhà máy thủy điện Đăk Di 2, ông Hồ Quang Bửu cho rằng thủy điện này có trong quy hoạch từ lâu của Chính phủ và tỉnh Quảng Nam chứ không phải phê duyệt mới.

Theo ông Bửu, thủy điện Đăk Di 2 không ảnh hưởng đến đất rừng tự nhiên và rừng phòng hộ nên địa phương mới cho thuê.