Thủy điện xả lũ lớn, Phú Yên phát cảnh báo ngập sâu vùng hạ du

UBND tỉnh Phú Yên đã phát đi cảnh báo ngập sâu tại vùng hạ du do thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ lớn.

Chiều 11-11, trao đổi với PLO, ông Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP Tuy Hòa, các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa phát đi cảnh báo ngập lụt để người dân biết, có biện pháp ứng phó kịp thời.

UBND tỉnh cũng yêu cầu chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng sơ tán khẩn cấp người dân sống ở các vùng trũng thấp, ven sông Ba.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên kiểm tra xả lũ tại Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ sáng 11-11. Ảnh: AN BANG

Theo ông Trần Hữu Thế, hiện hồ thủy điện Sông Ba Hạ đang xả lũ xuống hạ du Phú Yên với lưu lượng 4.500 m3/giây- lưu lượng xả lũ cao nhất của hồ thủy điện này trong mùa mưa lũ năm nay.

Ông Thế cũng cho biết khi trực tiếp đi kiểm tra thực tế xả lũ tại Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ vào sáng 11-11, ông nhận thấy lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ xuống hồ thủy điện này còn tiếp tục tăng.

“Dự báo tối 11-11 lưu lượng nước từ thượng nguồn Gia Lai đổ xuống hồ thủy điện Sông Ba Hạ mới đạt đỉnh. Trong khi đó, hồ thủy điện này không còn khả năng giữ nước mà phải xả lũ xuống hạ du với lưu lượng tăng cao.

Do đó, dự báo lũ ở vùng hạ du sẽ tăng hơn 1 m từ tối 11-11. Hiện các địa phương đang nỗ lực sơ tán dân đi tránh lũ trước tối nay”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thông tin.

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ với lưu lượng 4.500 m3/giây vào sáng 11-11. Ảnh: AN BANG

Theo ông Trần Lý, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, hiện nước từ thượng nguồn đổ xuống hồ thủy điện Sông Ba Hạ với lưu lượng 5.800 m3/giây và sẽ dự báo còn tăng cao hơn nữa.

Ông Lý đã đề nghị tăng lưu lượng xả lũ xuống hạ du Phú Yên lên 4.900-5.900 m3/giây trong 12 tiếng đồng hồ tới. Ngoài ra, hồ thủy điện Sông Hinh cũng đã xả lũ với lưu lượng 254 m3/giây.

Ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, cho hay hiện địa phương này đang sơ tán hàng trăm hộ gia đình sống ở các vùng ven sông Ba.

“Khi thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ lớn, nhiều khu vực ở huyện Phú Hòa sẽ bị ngập sâu, nhất là các vùng ven sông, rất nguy hiểm. Chúng tôi đã huy động các lực lượng để kịp thời hỗ trợ người dân ứng phó khi có tình huống xảy ra. Chúng tôi cũng đề nghị người dân toàn huyện cảnh giác, sẵn sàng sơ tán đến nơi an toàn” – ông Tính nói.