Sẽ công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường

Ngay sau khi lắng nghe ý kiến phân tích của hai nhà khoa học, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã yêu cầu tổ soạn thảo tiếp thu, quy định theo hướng doanh nghiệp và cơ quan nhà nước tổ chức thẩm định phải công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại buổi trao đổi tối 5.11. Ảnh: Trung Hải.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng Tổ soạn thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với hai nhà khoa học là PGS.TS Bùi Thị An – Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng và TS. Hoàng Dương Tùng – nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường xung quanh một số nội dung còn đang băn khoăn vào tối 5.11.

Nhấn mạnh việc xây dựng dự thảo luật là cả một quá trình nỗ lực của rất nhiều người, nhiều cơ quan, ông Trần Hồng Hà cho biết chiều 5.11, Quốc hội đã tổ chức lấy ý kiến trên hệ thống thông tin về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau.

“Quốc hội, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học đến cùng trước khi bấm nút thông qua luật để đảm bảo chất lượng tốt nhất” – ông nói.

Ngay sau khi lắng nghe ý kiến phân tích của hai nhà khoa học trên, ông Trần Hồng Hà đã yêu cầu tổ soạn thảo tiếp thu, quy định theo hướng doanh nghiệp và cơ quan nhà nước tổ chức thẩm định phải công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Đại diện tổ soạn thảo, ông Nguyễn Hưng Thịnh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, đây là lần đầu tiên quy định việc công khai quyết định thành lập hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM, dành một điều quy định công khai thông tin và sự tham gia của cộng đồng trong phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường.

Việc công bố, công khai quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo ĐTM của cơ quan thẩm định, công khai báo cáo ĐTM sau khi được phê duyệt kết quả thẩm định của chủ dự án, công khai hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường để lấy ý kiến của các bên liên quan cũng đã được quy định cụ thể trong dự thảo luật.

“Hình thức công khai được thực hiện thông qua cổng thông tin của cơ quan, tổ chức, trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức khác, bảo đảm thuận tiện cho những đối tượng có liên quan tiếp nhận thông tin. Dự thảo luật giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung và việc quản lý thông tin về môi trường; trình tự, thủ tục, thời điểm và hình thức cung cấp, công khai thông tin về môi trường”- ông Thịnh nói.

Đối với đề xuất phải công khai danh tính hội đồng thẩm định của TS. Hoàng Dương Tùng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh dự thảo luật đã hướng tới việc ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của cơ quan nhà nước khi thẩm định. Còn hội đồng thẩm định và các thành viên do cơ quan thẩm định mời tham gia để tham vấn.

Việc công khai các thành viên hội đồng có thể sẽ nghiên cứu, giao Chính phủ cân nhắc thực hiện chứ không quy định “cứng” vào trong luật này.

Người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng cơ quan nhà nước khi mời chuyên gia tham gia hội đồng thẩm định phải chịu trách nhiệm về việc mời đúng thành phần, đúng chuyên môn.

Theo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, ngày 11.11 tới đây, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).