Núi sạt lở, nổ lớn, rung lắc kinh hoàng, dân Hà Tĩnh thấp thỏm lo bị vùi lấp

Hàng trăm hộ dân sống tại các khu vực chân núi ở Hà Tĩnh đang phải sống trong cảnh thấp thỏm lo bị vùi lấp khi liên tiếp xảy ra sạt lở núi.

Nhiều ngày qua, mưa lớn kéo dài trên địa bàn Hà Tĩnh kết hợp với hồ thủy điện, hồ chứa nước xả lũ gây ra ngập sâu ở nhiều địa phương các vùng hạ du. Đặc biệt, lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại nhiều khu vực đồi núi đang đe dọa đến an toàn, tính mạng của người dân.

Sạt lở đất ở núi Chai (xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) khiến đất đá đổ xuống vùi lấp 5ha đất nông nghiệp và nhiều tài sản của người dân.

Tại huyện Nghi Xuân, có 19 hộ dân nằm ở khu vực chân núi (thuộc xóm 1, xã Xuân Lam) đang có nguy cơ bị ảnh hưởng khi mưa lớn tiếp tục xảy ra. Tuy nước lũ đã rút, nhiều gia đình vẫn còn phải đi sơ tán.

Anh Nguyễn Ngọc Hải (SN 1973, ở xóm 1, xã Xuân Lam) lo lắng chia sẻ: “Nhà tôi cách điểm sạt lở đất chừng 30m, chúng tôi chưa thể yên tâm sống ở khu vực này, hiện tại gia đình đang sơ tán đến nhà người thân vì lo sợ mưa lớn có thể tiếp tục gây ra sạt lở”.

Theo anh Hải, mưa lớn kéo dài khiến hàng trăm khối đất đá từ trên núi đổ xuống khu vực người dân sinh sống, nhà cửa bị hư hỏng, nhiều diện tích đất vườn trồng cây ăn quả bị vùi lấp, rất may người dân đã kịp sơ tán đến khu vực an toàn.

Tại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), trong đợt lũ vừa qua, mưa lớn cũng gây ra sạt lở đất tại 2 xã Cẩm Quang và xã Cẩm Lĩnh, trong đó, khu vực núi Quang Sơn thuộc xóm 1,2,3 (xã Cẩm Quang) xảy ra 4 điểm sạt lở đất, 108 hộ đân với 337 khẩu nằm sát với khu vực sạt lở đã được di dời. Tại khu vực núi Chai (thuộc thôn 6, xã Cẩm Lĩnh), cũng xảy ra sạt lở kinh hoàng, 33 hộ dân đã được sơ tán khẩn cấp.

19 hộ dân xóm 1 (xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân) đang sống thấp thỏm ở khu vực đang có nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở đất.

Ông Lê Ngọc Thủy (50 tuổi, trú thôn 6, xã Cẩm Lĩnh) vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Khoảng 15h chiều 18/10, tôi cùng vợ, con và hai cháu nhỏ bảo nhau ăn sớm để sơ tán khỏi trang trại về nhà con trai út cách đó không xa. Cả nhà đang ăn cơm thì nghe một tiếng nổ lớn, nhà rung lắc như động đất. Mọi người quăng bát đũa chạy ra ngoài thì thấy một phần ngọn núi Chai sạt xuống lấp toàn bộ 2 ao cá, 1,5 mẫu đất ruộng, làm chết rất nhiều gà, vịt… May sao hôm đó đất, đá không sạt vào chỗ cả nhà đang ăn cơm, không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Bên cạnh núi Chai, ở núi Bục (thôn 3, xã Cẩm Lĩnh) cũng có rất nhiều điểm sạt lở, đất đá đổ xuống dọc tuyến đường quốc phòng ven biển từ xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) đến xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh), đe dọa tính mạng của người dân khi đi qua khu vực này.

Theo thống kê của xã Cẩm Lĩnh, toàn xã hiện có 58 hộ gia đình nằm tại các vùng có nguy cơ lở núi, trong đó 7 hộ đã làm nhà ở và 51 hộ xây dựng trang trại, sạt lở đất đã vùi lấp khoảng 5ha đất nông nghiệp trên địa bàn.

Trả lời VTC News, ông Phạm Xuân Đại, Chủ tịch UBND xã Xuân Lam cho biết, 19 hộ dân trên địa bàn đang nằm trong khu vực nguy hiểm có nguy cơ ảnh hưởng khi xảy ra sạt lở đất, trong đó 4 hộ nằm ở vùng trọng điểm.

“Địa phương đang đề xuất với các cấp, các ngành cấp trên có chương trình hỗ trợ người dân tái định cư, di dời đến khu vực khác sinh sống để đảm bảo an toàn khi mưa lũ xảy ra”, ông Đại nói.