Lũ, sạt lở ở Quảng Trị, hàng chục người chết, mất tích

Quảng Bình, Quảng Trị sẽ xuất hiện lũ đặc biệt lớn; khu vực miền núi các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam nguy cơ sạt lở đất rất cao, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Sau thủy điện Rào Trăng bị sạt lở, tỉnh Quảng Trị đang ngập lụt nghiêm trọng cùng việc liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở, cướp đi tính mạng của hàng chục người.

Sạt lở vùi 22 cán bộ, chiến sĩ ở Đoàn 337

Đến 19 giờ ngày 18-10, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 15 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337 (Quân khu 4) bị một quả đồi phía sau khu nhà của Đoàn 337 đóng quân (thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa) vùi lấp.

Rạng sáng 18-10, mọi người đang ngủ thì nghe tiếng nổ lớn, sau đó đất đá của quả đồi đã vùi khu nhà khiến 27 chiến sĩ bị nạn.

Ngay trong đêm, lực lượng trong đơn vị đã cứu nạn thành công năm người.

Lúc 2 giờ sáng cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Trị đã họp khẩn để bàn phương án cứu hộ, cử ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, lên huyện Hướng Hóa lập sở chỉ huy tiền phương điều hành công việc tìm kiếm.

Cùng ngày, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và ứng phó với tình hình mưa lũ của địa phương.

Ngay trong sáng cùng ngày, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã trực tiếp vào Quảng Trị lãnh đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn. Bộ Quốc phòng cũng chỉ đạo Bộ tư lệnh Quân khu 4, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng của địa phương huy động lực lượng, phương tiện vào khu vực xảy ra vụ sạt lở để tìm kiếm, cứu nạn, đồng thời cử đoàn công tác vào hiện trường để chỉ đạo, triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn nhanh nhất.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã chủ trì phiên họp lãnh đạo Bộ Quốc phòng về công tác phòng, chống bão lũ và tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu: Với trách nhiệm cao nhất của quân đội, không được để dân đói, dân rét, dân bị bệnh tật trong bão lũ. Đại tướng cũng yêu cầu phải khẩn trương đưa dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, phải đặt lên hàng đầu công tác bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nhanh chóng rà soát toàn bộ hệ thống doanh trại, nhất là nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, địa hình phức tạp…; thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; tuyệt đối bảo đảm an toàn cho nhân dân, bộ đội…

Lúc 16 giờ, lực lượng chức năng đã khắc phục xong tuyến đường để đưa người vào tiếp cận hiện trường vụ sạt lở.

Lúc 17 giờ 30 cùng ngày, núi ở phía sau ngôi nhà Đoàn 337 đóng quân tiếp tục sạt lở…

Lực lượng chức năng khẩn trương đào bới, tìm kiếm cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp. Ảnh: TTXVN

Đoàn cứu hộ gặp nạn; cả gia đình bị vùi lấp

Trong ngày, lực lượng chức năng huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tập trung di tản người dân đến những nơi cao, tiếp tế lương thực cho những vùng bị cô lập và khẩn trương tìm kiếm người dân bị mất tích.

Trong sáng 18-10, người dân và chính quyền địa phương đã tìm kiếm được thi thể sáu người của gia đình ông Hồ Văn Phơi (thôn Tà Rùng, xã Húc, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) bị vùi trong đống bùn đất. Trước đó, vào chiều tối 17-10 xảy ra vụ sạt lở ở thôn Tà Rùng, đất đá đã vùi ngôi nhà của ông Phơi…

Cũng tại Quảng Trị, tối 17-10, có bảy người dân ở xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa đi làm rẫy và bị mất tích. Nhận tin, xã đã lập đoàn bảy người đi cứu nạn. Tuy nhiên, trên đường đi tìm kiếm, đoàn gặp nạn khiến một người chết, hai người bị thương. Lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm bảy người dân bị mất tích nói trên.

Đến tối 18/10, tại Quảng Trị, nước vẫn ngập sâu, nhiều nơi vẫn bị chia cắt, cô lập.

Có hơn 80/124 xã, phường, thị trấn bị ngập nặng, lực lượng chức năng sơ tán gần 35.000 người đến các khu vực an toàn.

Lực lượng chức năng dự định sử dụng trực thăng để cứu trợ thuốc men, lương thực, thực phẩm vào những khu vực bị cô lập.

Theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị, đến 9 giờ sáng 18-10, toàn tỉnh đã ghi nhận 20 người chết, 27 người mất tích.

Mưa lũ làm 122 người chết và mất tích

Ngày 18-10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (gọi tắt là trung tâm) cho biết không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, từ nay đến ngày 21-10, ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to (lượng mưa 350-500 mm, có nơi trên 500 mm).

Các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, tối và đêm 19-10 mưa lớn tăng trở lại và kéo dài đến ngày 21-10 với lượng mưa ở Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế 150-250 mm/đợt, ở Quảng Nam – Quảng Ngãi 50-100 mm/đợt.

Chiều tối 18-10, nước tại các sông Gianh, Kiến Giang đã trên báo động 3, vượt mức lũ lịch sử năm 1979.

Từ nay đến ngày mai (20-10) sẽ có lũ lớn trên các sông tại Hà Tĩnh, Quảng Bình; nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam.

Cảnh báo rủi ro thiên tai cấp độ 4, cấp có rủi ro rất lớn.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, đến 18 giờ ngày 18-10, có 122 người chết và mất tích do mưa lũ (84 người chết, 38 người mất tích); gần 78.000 ngôi nhà ngập trong nước lũ, hư hỏng, sập đổ.

AN HIỀN

Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu nạn, khắc phục sạt lở

Ngày 18-10, Thủ tướng có công điện về việc tập trung cứu nạn, khắc phục hậu quả sạt lở đất tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 và tại Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Công điện nêu: Gần một tháng nay, mưa lũ đặc biệt lớn kéo dài nhiều ngày trên diện rộng đã gây ngập lụt sâu, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại một số địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nhất là tại các tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị, làm nhiều người tử nạn, hàng chục người còn mất tích và chưa thể liên lạc được…

Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân của cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, những người bị tử nạn do thiên tai, chia sẻ những lo âu của gia đình có người còn bị mất tích.

Những ngày tới, mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Thủ tướng yêu cầu:

Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo Quân khu 4 và các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân còn đang bị mất liên lạc tại thủy điện Rào Trăng 3 và các cán bộ, chiến sĩ đang bị vùi lấp tại Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337, bảo đảm nhanh nhất, khẩn trương nhất và an toàn cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Các bộ liên quan và UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế, Quảng Trị huy động mọi phương tiện, nguồn lực phối hợp với Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 nhanh chóng tìm kiếm cứu nạn; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người dân vùng lũ…

Các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, tổ chức cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu đói, thiếu nước uống, không có chỗ ở; tổng hợp nhu cầu cứu trợ khẩn cấp, đề xuất, báo cáo Thủ tướng…

PV